Cuộc gặp giữa Trump và Merkel: ‘Đồng sàn dị mộng’

Thứ Bảy, 18/03/2017 14:17  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 17-3 (giờ VN) trong cuộc gặp với thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố rằng: “Ít nhất chúng ta có một số điểm chung”. Một trong những “điểm chung” đó là cả hai đều bị nghe lén dưới thời cựu tổng thống Mỹ Obama.

Trước đó một ngày, nhiều thành viên cấp cao của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Trump rằng đội ngũ của Obama đã nghe lén ông trong suốt thời gian tham gia vận động tranh cử năm 2016.

Các cơ quan tình báo Mỹ dưới thời Obama cũng từng bị cáo buộc theo dõi thông tin trên điện thoại của bà Merkel.

BBC đưa tin trong cuộc gặp với bà Merkel, cả hai thảo luận những vấn đề chủ chốt từ thương mại Đức – Mỹ đến vấn đề của tổ chức NATO. Trump cũng nhắc lại cáo buộc mình bị nghe lén trong cuộc họp báo chung với bà Merkel.

Tại cuộc họp báo Trump cũng không quên chỉ trích truyền thông không đưa tin trung thực.

Phóng viên phụ trách khu vực Bắc Mỹ của đài BBC – Anthony Zurcher nhận định buổi gặp và họp báo sau đó giữa Merkel và Trump ngày 17-3 (giờ VN) đúng kiểu “đồng sàn dị mộng”.

Thủ tướng Đức Merkel (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp nhau ở Nhà Trắng tối 17-3 (giờ VN) - Ảnh: Getty Images

Trump một lần nữa lại tập trung vào những vấn đề của bản thân mình trong giai đoạn tranh cử như cáo buộc Obama nghe lén mình. Trong khi ông đề cập rất “chóng vánh” các vấn đề chủ chốt giữa hai nước Đức – Mỹ như vấn đề “chơi đẹp” trong thương mại, kiểm soát người nhập cư, tăng cường năng lực quân sự hay tạo ra việc làm.

Trong khi đó bà Merkel trong cuộc gặp lại tập trung thuyết phục Trump về những lợi ích của toàn cầu hóa, việc đóng cánh cửa đối với người tị nạn cần được đàm phán lại và bàn về “một giải pháp an toàn cho khủng hoảng tại Ukraine”.

Thậm chí khi nói về lĩnh vực thương mại, BBC dẫn lời Trump nhấn mạnh với bà Merkel: “Tôi tin rằng chính sách về thương mại cần phải là một kiểu thương mại đẹp. Và Mỹ hiện nay đang bị “đối xử” theo kiểu chơi rất không đẹp trong thương mại bởi nhiều nước trong nhiều năm, và điều đó cần phải được chấm dứt”.

Về vấn đề NATO, Trump nhắc lại việc mình ủng hộ việc hỗ trợ các đồng minh nhưng “các đồng minh trong khối NATO cũng cần chia sẻ (đóng góp) chi phí một các công bằng cho chi tiêu quân sự chung”.

Cuộc gặp của Merkel và Trump tại Washington chưa đạt được hiệu quả như mong muốn do quan điểm chính trị giữa hai người quá khác biệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang