Trung Quốc, Triều Tiên trở thành trọng tâm trong chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ

Thứ Năm, 16/03/2017 11:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 16-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ bắt đầu chuyến công du Châu Á với Nhật Bản là điểm dừng chân đầu tiên. Sự trỗi dậy của Trung Quốc và đe dọa từ chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên dự kiến sẽ thành trọng tâm trong chuyến thăm này.

Cựu chủ tịch ExxonMobil Tillerson cũng đến thăm Hàn Quốc và Trung Quốc sau khi đến Nhật nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với các nước trong khu vực rằng Washington sẽ không cho bán đảo Triều Tiên có sự hiện diện của vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Abe là nhà lãnh đạo Châu Á đầu tiên tính đến nay đã có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump. Trump đã cam kết sẽ luôn “đứng phía sau” Nhật Bản sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên tuần qua đã phóng 4 quả tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản và phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) để phóng đến lãnh thổ Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đến Nhật vào tối 15-3 (giờ VN),  bắt đầu chuyến công du Châu Á  - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của ông Tillerson mang hai mục đích: vừa trấn an 2 nước đồng minh Nhật – Hàn vừa như một động thái phản hồi nhanh chóng của Mỹ trước gia tăng đe dọa từ Triều Tiên.

Washington cho biết tất cả mọi khả năng bao gồm cả quân sự hiện đang được bàn thảo với Nhật trước sự “khiêu khích” của Triều Tiên. Tuy nhiên đó là trên lý thuyết, còn thực tế Mỹ khó có thể áp dụng các biện pháp quân sự với Bình Nhưỡng vào lúc này do khả năng tấn công phủ đầu bằng các loại vũ khí từ hạt nhân đến hóa học của Triều Tiên.

Các nhà lập pháp Nhật đang tìm hướng “cởi trói” cho quân đội trước những khiêu khích gần đây của Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang