Quốc hội Anh thông qua dự luật về Brexit

Thứ Ba, 14/03/2017 11:56  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng 14-3 (giờ VN), Quốc hội Anh đã thông qua một dự luật cho phép Thủ tướng Anh Theresa May bắt đầu khởi động quá trình đàm phán rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) theo kết quả trưng cầu dân ý diễn ra vào năm ngoái.

CNN đưa tin với kết quả bỏ phiếu ủng hộ Brexit của lưỡng viện Quốc hội, dự luật giờ đây chỉ còn chờ Nữ hoàng Anh đặt bút ký thông qua.

Giờ đây thủ tướng Anh đã rộng đường để kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon, khởi động quá trình đàm phán rời khỏi EU.

Ngay khi có kết quả Brexit ở Quốc hội Anh, chính trường Scotland cũng trở nên sôi sục khi Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho biết bà sẽ tìm ra cơ chế (có thể tổ chức theo hình thức trưng cầu dân ý) để độc lập khỏi Anh.

Phát biểu ở Edinburgh, Sturgeon cho biết sẽ yêu cầu quốc hội Scotland ngay trong tuần sau cấp quyền cho bà dể kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý độc lập mới.

Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật về Brexit - Ảnh: PA

Giải thích cho việc này, bà cho rằng London đã thất bại trong việc đàm phán giúp Scotland ở lại trong thị trường chung Châu Âu sau khi Anh rời khỏi EU. “Tôi chắc chắn rằng tương lai của Scotland sẽ được quyết định bởi những người dân Scotland” - bà nhấn mạnh.

Sturgeon muốn một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập được tổ chức vào cuối 2018, đầu 2019 trước khi tiến trình đàm phán rời khỏi Brexit của Anh hoàn tất. Với ý định này cho thấy Scotland muốn trở thành thành viên độc lập của EU hơn là một bộ phận của Liên hiệp Anh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang