Tờ China Daily dọa “thẳng tay” với Trump nếu ông đi ngược chính sách ‘Một Trung Quốc’

Thứ Hai, 16/01/2017 09:49  | Anh Duy

|

(CAO) Tờ China Daily hôm 16-1 cho biết chính quyền Bắc Kinh sẽ kiềm chế trước những "khiêu khích" của tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về vấn đề Đài Loan, nhưng không quên cảnh cáo sẽ có hành động “thẳng tay” đối đầu với Mỹ nếu Trump tiếp tục đi ngược lại với chính sách Một Trung Quốc.

Tháng trước, Trump đã đi ngược lại chính sách ngoại giao tồn tại suốt 4 thập kỷ qua khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và đòi Washington phải xem xét lại chính sách Một Trung Quốc xem Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, chịu sự quản lý của chính quyền Bắc Kinh.

Trong bài phỏng vấn với tờ Wall Street Journal đăng tải hôm 13-1, Trump nhắc lại chính sách Một Trung Quốc có thể được thương lượng nhưng Bắc Kinh nhấn mạnh chính sách này là nền tảng trong quan hệ Trung – Mỹ và không thể được lấy ra mặc cả.

Tờ China Daily hôm 16-1 nhấn mạnh: “Nếu Trump tiếp tục sử dụng nước cờ này (đẩy mạnh tiến trình ngoại giao với Đài Loan) khi nhậm chức, một giai đoạn khốc liệt, gây tổn hại trong quan hệ hai nước là không thể tránh khỏi. Bắc Kinh không có lựa chọn nào khác, khi đó đành phải cởi găng tay (khiêu chiến)”.

Tờ này dọa: “Trump sẽ phải trả giá đắt để nhận ra sự nhạy cảm và hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng nước cờ Đài Loan”.

Việc Trump kêu gọi Mỹ xem xét lại chính sách Một Trung Quốc gây nên tranh cãi dữ dội khắp các mặt báo của Trung Quốc trong thời gian qua - Ảnh: Yahoo! News

Bình luận (0)

Lên đầu trang