Lãnh đạo Đài Loan lên đường tới Mỹ, bất chấp sự giận dữ của Trung Quốc

Chủ Nhật, 08/01/2017 00:00  | Thái Dương

|

(CAO) Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm qua (7-1) bắt đầu chuyến thăm các đồng minh ở Trung Mỹ kéo dài 9 ngày. Bắc Kinh sẽ theo dõi sát sao các hoạt động của bà Thái Anh Văn khi bà sẽ có các chặng dừng quá cảnh tại Mỹ.

Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Đài Loan sẽ thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala, và El Salvador. Phát biểu với các phóng viên trước khi lên máy bay, bà Thái Anh Văn cho biết mục đích của chuyến thăm là thúc đẩy quan hệ giữa Đài Loan với các đồng minh và cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một đối tác có năng lực và trách nhiệm.

Điều khiến Bắc Kinh đặc biệt quan tâm là bà Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại thành phố Houston ngày 7-1 này và San Francisco vào ngày 13-1. Văn phòng lãnh đạo Đài Loan từ chối cung cấp thông tin chi tiết về lịch trình của bà Thái trong thời gian ở Mỹ.

Trước đó, Bắc Kinh đã phản ứng việc ông Trump điện đàm với bà Thái Anh Văn. Cuộc điện đàm được giới quan sát quốc tế nhận định là động thái phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ thiết lập từ năm 1979, tức không quan hệ với Đài Loan qua các kênh ngoại giao chính thức.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng đã đề nghị Mỹ không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh tại tại nước này.

Tuy nhiên, Bộ ngoại giao Mỹ đã từ chối yêu cầu này và cho rằng việc cho bà Thái Anh Văn quá cảnh để công du các nước “dựa trên thủ tục từ trước đến nay của Mỹ (đối với Đài Loan), đồng thời phù hợp với mối quan hệ không chính thức giữa Đài Loan và Mỹ”.

Tổng thống đắc cử Mỹ, Donald Trump nhiều khả năng sẽ không gặp bà Thái lần này và để ngỏ khả năng đến sau lễ nhậm chức vào ngày 20-1 tới.

Trump để ngõ khả năng gặp lãnh đạo Đài Loan tại Mỹ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang