Bạo động đẫm máu tại nhà tù Brazil khiến 56 người thiệt mạng

Thứ Ba, 03/01/2017 09:35  | Anh Duy

|

(CAO) Một vụ bạo động đẫm máu đã xảy ra tại nhà tù Manaus, bang Amazonas, Brazil vào cuối ngày 1-1 (giờ địa phương, rạng sáng 2-1 giờ VN) khiến ít nhất 56 người thiệt mạng. Vụ việc đang gây chấn động dư luận quốc gia vùng Nam Mỹ.

Reuters đưa tin vụ bạo động gây ra bởi các tù nhân, kéo dài suốt 17 tiếng tại nhà tù Anisio Jobim. Sau vụ bạo động, khoảng 300 tù nhân đã trốn thoát.

Truyền thông địa phương dẫn lời Sergio Fontes – người đứng đầu lực lượng cảnh sát bang Amazonas cho biết nguyên nhân vụ việc do các băng đảng ma túy trong tù xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Phần lớn những người bị giết là thành viên của các băng đảng này.

Nhiều thi thể bị tấn công không còn nguyên vẹn. Quan chức Pedro Florencio phụ trách quản lý nhà tù của bang cũng xác nhận vụ bạo loạn này có nguyên nhân đến từ việc trả thù giữa các băng nhóm tội phạm.

Bạo loạn nhà tù không phải là chuyện hiếm tại Brazil nhưng vụ bạo động hôm 2-1 (giờ VN) được xác định là có quy mô lớn nhất tại nước này trong vòng 2 thập kỷ qua.

Người thân của các tù nhân trong ngục Anisio Jobim khóc than, lo lắng cho số phận con em mình bên trong nhà tù sau vụ bạo động  - Ảnh: Reuters

Hệ thống nhà tù Brazil bị các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án có điều kiện vật chất không đảm bảo cho cuộc sống của người tù, quá tải do lượng phạm nhân đông và tình trạng an ninh yếu kém.

Điển hình như nhà tù Anisio Jobim, nơi xảy ra vụ bạo động hiện đang giam giữ đến 2.230 tù nhân trong khi sức chứa của nó chỉ đáp ứng được 590 người.

Đây không phải là lần đầu tiên bạo loạn xảy ra trong các nhà tù của Brazil. Hồi tháng 10-2016, một vụ bạo động cũng đã xảy ra tại nhà tù Agricola de Monte Cristo, thành phố Boa Vista (Brazil) khiến 25 người thiệt mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang