Đạt được thoả thuận ngừng bắn tại Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga, Thổ

Thứ Năm, 29/12/2016 20:00  | Anh Duy

|

(CAO) Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, hai quốc gia vốn ủng hộ cho hai lực lượng đối đầu nhau tại Syria nay đã tìm được tiếng nói chung bằng cách hậu thuẫn lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy. 

Tối 29-12 (giờ VN), BBC đưa tin chính quyền Syria và những nhóm phiến quân chống chính phủ đã đồng thuận một thoả thuận ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc. Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào giữa đêm, khoảng 22h GMT, tức 5h sáng ngày 30-12 (giờ VN). 

Đây là thoả thuận đạt được sau các vòng đàm phán hoà bình căng thẳng có sự tham gia của các bên. Đích thân Tổng thống Nga Putin đã thông báo lệnh ngừng bắn này, được Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận. 

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ hậu thuẫn lệnh ngừng bắn này, đóng vai trò là người giám sát, bảo đảm lệnh ngừng bắn được thực thi. Ankara cho biết các cuộc không kích sẽ được tạm dừng, trừ việc không kích vào một số mục tiêu của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Quân đội Syria cho biết các nhóm như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay Mặt trận Nursa sẽ tiếp tục bị không kích. 

Thành phố Aleppo tan hoang sau những trận không kích - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên lệnh ngừng bắn không bao gồm khu vực Eastern Ghouta, gần Damascus, nơi phiến quân đang chiếm giữ và hứng không kích dữ dội từ quân chính phủ. Khu vực này vẫn đang được các bên đàm phán. 

Đầu tháng này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đàm phán về một lệnh ngừng bắn tại thành phố Aleppo, cho phép di tản hàng ngàn người dân và binh lính khỏi những khu vực chịu sự giao tranh ác liệt giữa lực lượng hai phía. 

Trước đó lệnh ngừng bắn do Nga, Mỹ và Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã nhanh chóng đổ vỡ. 

Tổng thống Nga Putin nói sau lệnh ngừng bắn vừa đạt được rằng Nga sẽ giảm bớt sự hiện diện quân sự tại Syria nhưng "sẽ tiếp tục chiến đấu chống khủng bố quốc tế và hỗ trợ chính phủ Syria".

Liên minh Dân tộc Syria (NC) - tổ chức chính trị của các phe phái đối lập tại Syria nói với AFP rằng họ cũng ủng hộ lệnh ngừng bắn này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang