Trung Quốc sẽ thiết đặt hàng trăm tên lửa đất đối không trên Biển Đông

Thứ Hai, 26/12/2016 00:34  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 24-12 (giờ VN), đài Fox News dẫn tin tình báo từ hai quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho biết thời gian tới Trung Quốc sẽ đưa hàng trăm tên lửa đất đối không đến thiết đặt trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông.

Theo đó, các đảo nhân tạo này được Bắc Kinh bồi lấp, xây dựng trái phép trên nền các bãi đá ngầm nước này cưỡng chiếm trên Biển Đông.

Theo Fox News, hiện nay chính quyền nước này đã cho vận chuyển hàng trăm tên lửa đến đảo Hải Nam, chuẩn bị chở ra các đảo nhân tạo để thiết đặt trong vài tháng tới.

Hiện chưa rõ số tên lửa này thuộc loại gì, nhưng đài Fox News dẫn nguồn tin tình báo cho rằng đó có thể là tên lửa tầm xa SA-21 có khả năng tiêu diệt máy bay từ khoảng cách 400km, bên cạnh các loại tên lửa tầm trung và tầm gần như HQ-9 và CSA-6b.

Số tên lửa này nhằm bảo vệ các đường băng nước này xây phi pháp trên các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Video vụ việc trên đài Fox News: 

 

Trước đó vào ngày 14-12, Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) đã công bố loạt ảnh vệ tinh mới chụp cho thấy Trung Quốc dường như đã thiết đặt các loại vũ khí, bao gồm hệ thống chống máy bay và hệ thống chống tên lửa trên tất cả 7 đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép trên nền các bãi đá ngầm ở Biển Đông.

Tổ chức này cho biết họ đã theo dõi tiến trình xây dựng các công trình có cấu trúc hình lục giác của Bắc Kinh trên các đá Chữ Thập, Subi, Vành Khăn nằm trên quần đảo Trường Sa (Việt Nam) từ tháng 6 và 7. Trung Quốc đã xây các đường băng quân sự dài trên những bãi đá được xây lấp thành các đảo nhân tạo này.

Nay đến việc Trung Quốc vận chuyển tên lửa ra lắp đặt trên Biển Đông, cho thấy cam kết “không quân sự hóa Biển Đông” của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng vào năm ngoái chỉ là nói “cho vui”.

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam). Trung Quốc đã thiết đặt ở đây hệ thống tên lửa HQ-9. Thời gian tới, dự báo Bắc Kinh sẽ đem thêm tên lửa ra đảo này - Ảnh: đồ họa của Fox News

Bình luận (0)

Lên đầu trang