Mỹ không ủng hộ Israel mở các khu tái định cư trên lãnh thổ Palestine

Thứ Bảy, 24/12/2016 14:03  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái gây bất ngờ và chưa từng có tiền lệ, Mỹ vào tối qua 23-12 (giờ VN) đã không dùng quyền phủ quyết ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết lên án Israel mở các khu tái định cư trên lãnh thổ Palestine.

CNN đưa tin động thái “trở mặt” với đồng minh lâu đời tại Trung Đông khiến quan hệ giữa chính quyền Obama và thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày càng xấu đi. Trong khi đó, tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump lại lên án nghị quyết này của Liên Hiệp Quốc.

Đây là lần đầu tiên, Mỹ bỏ phiếu trắng, tạo điều kiện cho 14 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (gồm 4 thành viên thường trực, 9 thành viên không thường trực) bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án, yêu cầu Israel ngưng xây dựng các khu định cư trái phép trên lãnh thổ nước này chiếm đóng của Palestine, kể cả ở khu vực đông Jerusalem.

Sau khi nghị quyết được thông qua, CNN đưa tin khán phòng vang lên những tiếng vỗ tay nhiệt liệt.

Phản ứng lại quyết định này, Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Danny Danon đã phản ứng giận dữ, tuyên bố quyết định của Hội đồng bảo an là một sự “ô nhục”. Danon tức giận “từng được mong đợi rằng đồng minh lớn nhất của chúng tôi sẽ có hành động phù hợp với các giá trị mà chúng tôi cùng chia sẻ và rằng Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết ô nhục này. Nhưng nay, tôi không còn nghi ngờ gì nữa về việc chính quyền mới của Mỹ và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ với Israel”.

Chính sách xây khu định cư trên lãnh thổ của Palestine khiến Israel liên tiếp vấp phải chỉ trích của cộng đồng quốc tế - Ảnh: AFP

Giải thích vì sao Mỹ bỏ phiếu trắng, Đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cho biết: “nghị quyết này phản ánh rằng giải pháp hai nhà nước sẽ bị đổ vỡ vĩnh viễn nếu Israel tiếp tục việc làm của họ”. Washington lo sợ hành động xây khu định cư trên phần đất của Palestine sẽ khiến hai nhà nước ngày càng đối địch hơn và không thể chung sống hòa bình với nhau.

“Kết quả bỏ phiếu này không hề ảnh hưởng đến chính sách kiên định của Mỹ đối với an ninh của Israel” – bà Samantha Power trấn an chính quyền Tel Aviv sau đó.

Trong khi đó, tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump lại ủng hộ Israel xây các khu định cư lấn sang phần đất của Palestine. Ông từng tuyên bố sẽ chuyển địa điểm sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem khi bước vào nhiệm kỳ và cử David Friedman – người ủng hộ Israel xây các khu định cư làm đại sứ Mỹ tại nước này. Viết trên Twitter, Trump khẳng định: “Mọi chuyện sẽ khác sau ngày 20-1”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang