Mô thức “cuộc tấn công Nice” tại Đức

Thứ Tư, 21/12/2016 00:02  | Anh Duy

|

(CAO) Vụ một kẻ lái xe tải lao vào đám đông khiến 84 người chết hôm quốc khánh Pháp (14-7) tại thành phố Nice, nay được tái diễn với mô thức hành động giống hệt trong vụ xe tải lao vào đám đông tại Berlin (Đức) hôm 19-12.

Khủng bố kinh hoàng tại Berlin, ít nhất 9 người thiệt mạng
 

Dù vẫn chưa xác định được đây có phải là vụ tấn công khủng bố hay không mặc dù cảnh sát Đức đang điều tra theo hướng này, tuy nhiên mô thức hành động dùng xe tải giết người y hệt vụ tấn công ở Nice đang khiến dư luận kinh sợ.

Truyền thông Đức đưa tin vụ việc xảy ra ở một ngôi chợ phục vụ mùa Giáng sinh vào tối 19-12 (giờ VN) tại quảng trường Breitscheidplatz, gần đại lộ Kurfuerstendamm ở khu vực phía tây thủ đô Berlin.

Hung thủ đã lái chiếc xe tải đầu kéo rơ-mooc lao vào đám đông ở khu chợ này đến 80 mét mới dừng lại.

Chiếc xe trên thuộc sở hữu của một công ty chuyển hàng Ba Lan. Công ty này cho biết họ đã mất liên lạc với tài xế lái xe từ 16h ngày 19-12. Chưa rõ kẻ lái chiếc xe có phải là tài xế chiếc xe này hay không. Ít nhất 12 người đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương sau cú tông.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc.

Việc lái xe tải tông vào đám đông y hệt cách thức hành động của kẻ khủng bố lao xe vào đám đông ở thành phố Nice (Pháp) cách đây vài tháng.

Chiếc xe tải tại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters

Vì sao lại là xe tải?

Vụ tấn công tại Nice hôm 14-7 và vụ lao xe vào khu chợ tại Đức vào hôm 19-12 đều mang một điểm chung là phương tiện tấn công đều được tiến hành bằng xe tải. Là một phương tiện công nghệ thấp nhưng xe tải với kích thước và tốc độ của nó vẫn có thể gây nên một vụ thảm sát kinh hoàng.

Cây bút David Wroe từng viết trên tờ Sydney Morning Herald (Úc) cách đây vài tháng khi vụ tấn công ở Nice xảy ra: “Không cần đến súng đạn khi bạn có thể lái một chiếc xe tải lớn với vận tốc 70km/h tông vào đám đông. Tác hại gây ra vẫn tương đương với súng đạn”.

Để tạo ra những vụ tấn công ở bất kỳ đâu, các tổ chức khủng bố như IS đã kêu gọi những kẻ tấn công tận dụng mọi phương tiện có thể có trong tay từ dao, đá tảng, chất độc…Những vũ khí thô sơ đang được bọn chúng nhắm đến, miễn sao tạo ra thương vong nhiều nhất có thể. Và xe tải chính là một trong những phương tiện hữu hiệu được khủng bố nhắm đến.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters

Xe tải linh động khi có thể di chuyển. Còn khi hung thủ cho xe đậu bên đường trước khi tấn công, nó không gây được sự chú ý từ cảnh sát hay mọi người xung quanh để phòng ngừa. Xe tải lẫn vào dòng phương tiện giao thông khiến mọi người không chú ý. Để rồi chỉ một phút bất cẩn, thủ phạm lao đến khiến đám đông không trở tay kịp.

Mô thức tấn công bằng xe tải từ vụ ở Nice đến vụ ở khu chợ tây Berlin hôm qua là lời cảnh báo cho giới chức các nước về cách tấn công bằng những phương tiện công nghệ thấp của bọn khủng bố.

Loạt ảnh từ hiện trường: 

Vụ tấn công khiến ít nhất 12 người thiệt mạng - Ảnh: AFP
Chiếc xe tải nặng 25 tấn - Ảnh: Reuters
Khu vực hiện trường nhìn từ trên cao - Ảnh: Bild
Người bị thương được đưa đi cấp cứu - Ảnh: Reuters
Cuộc tấn công khiến dư luận kinh hoàng - Ảnh: AP
Một thi thể được đưa ra ngoài - Ảnh: AP
Cảnh sát phong tỏa hiện trường, điều tra vụ việc - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang