Đại cử tri đoàn xác nhận Donald Trump là tổng thống Mỹ

Thứ Ba, 20/12/2016 09:20  | Anh Duy

|

(CAO) Cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri ở từng tiểu bang của Mỹ vào hôm qua 19-12 (giờ VN) đã có kết quả cuối khi đại cử tri đoàn xác nhận Donald Trump là tổng thống Mỹ thứ 45.

CNN đưa tin Trump đã giành được 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống. Kết quả này sẽ được công bố trong một phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào ngày 6-1.

Như vậy, mọi hy vọng của bà Clinton đã chính thức chấm dứt khi nếu muốn thắng thì tất cả các đại cử tri đại diện cho các bang mà bà đã thắng trong cuộc bầu cử ngày 8-11 bỏ phiếu cho bà Clinton và thêm ít nhất 38 đại cử tri đại diện cho các bang mà ông Trump đã thắng trong cuộc bầu cử ngày 8-11 “phản bội” ông và quay sang bỏ phiếu cho bà. Tuy nhiên, tình huống hiếm gặp này cuối cùng đã không xảy ra.

Với 36 phiếu đại cử tri ủng hộ từ bang Texas, Trump đã vượt ngưỡng 270 phiếu để trở thành tổng thống Mỹ thứ 45. Cũng tại bang này, 2 đại cử tri đã “phản bội” ông Trump để bỏ phiếu cho Thống đốc Ohio John Kasich và cựu nghị sĩ Cộng hòa bang Texas Ron Paul.

Donald Trump chính thức được đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống thứ 45 của Mỹ - Ảnh: Reuters

Tại bang Washington, 4 đại cử tri đã không bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton, mà 3 phiếu bầu cho cựu Ngoại trưởng Colin Powell, 1 phiếu còn lại dành cho một nhà hoạt động môi trường.

Viết trên Twitter của mình, Phó tổng thống được chỉ định Mike Pence đã viết: "Chúc mừng Donald Trump chính thức được đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ vào hôm nay".

Bình luận (0)

Lên đầu trang