Trung Quốc thông báo sẽ trả lại tàu lặn tự hành cho Mỹ

Thứ Hai, 19/12/2016 01:31  | Anh Duy

|

(CAO) Rắc rối ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh việc Bắc Kinh tịch thu chiếc tàu lặn không người lái của hải quân Mỹ hôm 15-12 sắp được hạ nhiệt khi Trung Quốc thông báo sẽ trả lại thiết bị này cho Mỹ.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook tối 17-12 (giờ VN) cho biết: “Thông qua đối thoại trực tiếp với giới chức Trung Quốc, chúng tôi đã nhận được đảm bảo chiếc tàu lặn không người lái (UUV) sẽ được trả về Mỹ”.

Mong muốn giải quyết “êm đẹp” vụ việc trước đó cũng đã được tờ Thời báo Hoàn Cầu (ấn phẩm thuộc nhật báo Nhân Dân – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đề cập.

Theo đó, tờ báo này dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết lý do Bắc Kinh tịch thu thiết bị UUV của Mỹ là để "kiểm tra" nhằm phòng ngừa những vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải nảy sinh trên Biển Đông. Nguồn tin này nhấn mạnh: “hai bên (Mỹ và Trung Quốc) đã và đang duy trì những kênh đối thoại tích cực và tin tưởng vấn đề này sẽ được giải quyết êm thắm”.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng không quên trách móc Mỹ đã “làm quá” bản chất vụ việc.Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 17-12 cho biết: “Chúng tôi quyết định trả lại chiếc UUV cho phía Mỹ một cách thích hợp sau khi hai bên giữ liên lạc với nhau. Nhưng trong quá trình đó, hành động đơn phương và công khai thổi phồng sự việc của Mỹ là không đúng, không có lợi cho giải quyết vấn đề. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều đó”.

Tàu khảo sát hải dương Mỹ USNS Bowditch - Ảnh: US Navy

Trước đó vào ngày 15-12, khi tàu khảo sát hải dương Mỹ USNS Bowditch đang thu hồi hai thiết bị lặn không người lái thì Trung Quốc bất ngờ cho tàu hải quân ASR-510 tiếp cận tàu Bowditch, thả một thuyền nhỏ chở người đến thu giữ thiết bị này. Vị trí xảy ra vụ việc nằm trên Biển Đông, cách vịnh Subic của Philippines 80km.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho biết thiết bị lặn này được dùng để kiểm tra nhiệt độ và độ mặn của nước biển, thuộc một chương trình bí mật.

Washington kịch liệt lên án hành động này và yêu cầu Bắc Kinh trả lại ngay thiết bị. Mỹ khẳng định tàu USNS Bowditch thả thiết bị khảo sát quân sự là đúng luật pháp quốc tế trên Biển Đông.

Bình luận (1)

Hãy đợi đấy, thời Trump sẽ biết mùi .Thời Obama đối ngoại chưa mạnh tay.

pham van long - Thứ Ba, 20/12/2016, 15:59 Trả lời | Thích
Lên đầu trang