Venezuela khủng hoảng trầm trọng vì đổi tiền

Chủ Nhật, 18/12/2016 10:42  | Anh Duy

|

(CAO) Lạm phát tăng phi mã khiến người dân phải cân từng bao tải tiền để mua được những nhu yếu phẩm đơn giản hằng ngày.

Nay, chính quyền Caracas thực hiện việc đổi tiền với việc rút tờ bạc mệnh giá 100 bolivar ra khỏi giao dịch hằng ngày để thay vào đó các tờ mệnh giá 500, 2000 và 20.000 bolivar khiến tình hình khủng hoảng ngày càng thêm trầm trọng.

Như vậy, đúng như những đồn đoán trước đó, chính quyền Venezuela đã thực hiện chính sách đổi tiền với việc nâng giá đồng bạc khi in để đuổi kịp với đà lạm phát, trong bối cảnh đồng tiền nước này mất giá không phanh với tờ 100 bolivar – mệnh giá lớn nhất giờ có lúc có giá trị chưa bằng đồng 1 cent của Mỹ (100 cent = 1 USD).

Việc rút tờ 100 bolivar khỏi dòng tiền lưu hành trong khi tiền với các mệnh giá mới cao hơn chưa đến được tay của người dân khiến tình hình khủng hoảng lan rộng. Hôm 17-12, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phải ra lệnh hoãn chính sách rút tờ 100 bolivar.

Giải thích cho việc thiếu tiền mệnh giá mới, Reuters dẫn lời tổng thống Maduro cho biết 3 chiếc máy bay chở các tờ bạc mệnh giá 500, 2.000 và 20.000 bolivar vừa được in chưa về kịp để đưa chúng ra lưu thông trên thị trường. Ông đổ lỗi cho “các thế lực thù địch ở hải ngoại” cản trở những chiếc máy bay chở tiền về nước.

Người dân Venezuela xếp hàng dài chờ vào siêu thị ở thủ đô Caracas mua nhu yếu phẩm trong bối cảnh các mặt hàng đang khan hiếm do khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters

“Một chiếc máy bay do Venezuela thuê bị bắt phải đổi hướng đi đến một nước khác. Một chiếc khác không được cấp phép bay quá cảnh”. Ông không nói rõ quốc gia nào cản trở việc chuyển tiền này.

Trước việc không có tiền mặt để chi, người dân Venezuela xếp thành hàng dài trước các trụ ATM lũ lượt rút tiền. Trước các trụ sở ngân hàng, tình trạng rút tiền ồ ạt cũng đang khiến nền kinh tế nước này chao đảo.

Từng là một trong những đồng tiền mạnh nhất thế giới thời giá dầu còn đạt đỉnh nhưng khủng hoảng kinh tế gần đây do giá dầu giảm, chính sách điều hành kinh tế yếu kém của chính quyền tổng thống Nicolas Maduro khiến đồng bolivar rớt giá thê thảm. Người dân phải mang theo những bao tải tiền để mua những hàng hóa thuộc dạng nhu yếu phẩm cơ bản. Ước tính lạm phát tăng trong khoảng 200 đến 1500%. Tại các quầy thu ngân, tiền xếp đống không bỏ vừa trong ngăn kéo mà phải chứa trong các hộp đựng.

Bất bình đang lan rộng khiến những cuộc biểu tình chống chính phủ ồ ạt diễn ra. Sức ép từ phe đối lập đòi tổng thống Nicolas Maduro từ chức ngày càng gia tăng.

Tờ 100 bolivar giờ chỉ còn giá trị khoảng 4 cent (100 cent = 1 USD)  
Bên trong một bệnh viện tồi tàn ở Venezuela thời khủng hoảng kinh tế khi cơ sở vật chất và thuốc men đều không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh - Ảnh: The New York Times
Người dân đụng độ với cảnh sát trong các đợt biểu tình chống chính quyền Maduro ở thủ đô Caracas do khủng hoảng kinh tế - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang