Mỹ đòi Trung Quốc trả tàu lặn không người lái bị thu giữ trên Biển Đông

Thứ Bảy, 17/12/2016 10:45  | Anh Duy

|

(CAO) Quan hệ ngoại giao Mỹ -Trung Quốc lại vướng vào rắc rối mới khi hải quân Trung Quốc hôm 15-12 thu giữ một thiết bị lặn không người lái của Mỹ đang làm nhiệm vụ khoa học trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Tối qua 16-12 (giờ VN), BBC dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho biết thiết bị lặn này được dùng để kiểm tra nhiệt độ và độ mặn của nước biển, thuộc một chương trình bí mật. Khi đang hoạt động trên Biển Đông thì bị thu giữ. 

Khi tàu khảo sát hải dương Mỹ USNS Bowditch đang thu hồi hai thiết bị lặn không người lái thì Trung Quốc bất ngờ cho tàu hải quân ASR-510 tiếp cận tàu Bowditch, thả một thuyền nhỏ chở người đến thu giữ thiết bị này. Vị trí xảy ra vụ việc nằm trên Biển Đông, cách vịnh Subic của Philippines 80km. 

Tàu lặn không người lái của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Washington kịch liệt lên án hành động này và yêu cầu Bắc Kinh trả lại ngay thiết bị. Mỹ khẳng định tàu USNS Bowditch thả thiết bị khảo sát quân sự đúng luật pháp quốc tế trên Biển Đông. 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Ben Cardin chỉ trích hành động của Trung Quốc "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế". Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà John McCain lên án đây là "hành vi xúc phạm" và kêu gọi chính quyền Obama có động thái đáp trả thích đáng. 

Thời gian qua căng thẳng ngoại giao leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khi tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2-12. Trump cũng kêu gọi chính quyền Obama không cần phải khư khư bám theo chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh, tức xem Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cau trực thuộc quản lý của Trung Quốc. 

Tuần này, tổ chức Sáng kiến Minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) đã công bố loạt ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 11 cho thấy Trung Quốc thiết đặt hệ thống vũ khí trên 7 đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép trên nền các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam), hành động được AMTI nhận định là "chuẩn bị cho một cuộc xung đột diễn ra trong tương lai". Bắc Kinh đáp trả bằng cách gọi đây là hành động "hợp lý và hợp pháp" để bảo vệ cái gọi là "chủ quyền" tự phong của họ. 

Nay tới việc Trung Quốc thu giữ thiết bị quân sự của Mỹ ngay trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông cho thấy căng thẳng nơi đây đang leo thang trầm trọng. 

Tàu khảo sát hải dương Mỹ USNS Bowditch - Ảnh: US Navy 

Bình luận (0)

Lên đầu trang