Việt Nam phản đối Trung Quốc thiết đặt vũ khí trái phép trên Biển Đông

Thứ Sáu, 16/12/2016 21:17  | Thanh Hoà

|

(CAO) Việt Nam vừa có phản ứng trước động thái này của Trung Quốc. 

Chiều 16-12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về hình ảnh vệ tinh của Tổ chức Sáng kến Minh bạch Hàng hải Châu Á (thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS) cho thấy Trung Quốc dường như đã triển khai hệ thống vũ khí tại 7 cấu trúc địa lý ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam hết sức quan ngại về thông tin này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Trước đó, vào tối 14-12 (giờ VN), Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) đã công bố loạt ảnh vệ tinh mới chụp cho thấy Trung Quốc dường như đã thiết đặt các loại vũ khí, bao gồm hệ thống chống máy bay và hệ thống chống tên lửa trên tất cả 7 đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép trên nền các bãi đá ngầm ở Biển Đông.

AMTI - tổ chức nghiên cứu của Mỹ ở trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhấn mạnh động thái này đi ngược với các tuyên bố trước đó của dàn lãnh đạo cấp cao Trung Quốc rằng Bắc Kinh không có ý đồ quân sự hoá Biển Đông, tuyến đường biển giao thương hàng hoá quan trọng bậc nhất trên Thế giới.

Các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Gạc Ma, quần đảo Trường Sa (Việt Nam) -  Ảnh: CSIS 

Tổ chức này cho biết họ đã theo dõi tiến trình xây dựng các công trình có cấu trúc hình lục giác của Bắc Kinh trên các đá Chữ Thập, Subi, Vành Khăn nằm trên quần đảo Trường Sa (Việt Nam) từ tháng 6 và 7. Trung Quốc đã xây các đường băng quân sự dài trên những bãi đá được xây lấp thành các đảo nhân tạo này.

"Chúng dường như là các công trình cải tiến (về quy mô, độ phức tạp) thành những điểm phòng vệ so với những công trình nhỏ hơn ở các đá như Gaven, Gạc Ma ..." - AMTI nhận định từ ảnh chụp vệ tinh hồi tháng 11.

Ảnh vệ tinh các công trình ở đá Gaven và Tư Nghĩa cho thấy các cấu trúc dường như là súng chống máy bay và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Trên đá Chữ Thập, ảnh vệ tinh cho thấy công trình dường như là những toà tháp có gắn hệ thống radar định vị.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Bình luận (0)

Lên đầu trang