Đẩy mạnh công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM

Thứ Sáu, 16/12/2016 14:09  | Mai Hà

|

(CAO) Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm.

Buổi làm việc diễn ra vào ngày 15-12. Tham dự cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng, TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu cả nước về quản lý ATTP, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra trong công tác này, trong đó có quản lý nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu và quản lý sử dụng, buôn bán phụ gia thực phẩm.

Công tác quản lý ATTP ngày càng chặt chẽ

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, thời gian qua, việc kiểm soát ATTP tại TP ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm các quy định về ATTP, kịp thời ngăn chặn nhiều loại thực phẩm bẩn đến tay người tiêu dùng.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, từ 2011 đến 11-2016, Chi cục Bảo vệ thực vật TP đã lấy 4.186 mẫu rau tại vùng sản xuất trên địa bàn TP để phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phát hiện 5 mẫu (chiếm tỷ lệ 0,38%) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Riêng tại 3 chợ đầu mối nông sản của TP: Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức đã phát hiện 38/3.007 mẫu rau, củ, quả (chiếm tỷ lệ 1,26) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép.

Quang cảnh buổi làm việc 

Đối với các hộ chăn nuôi heo, Chi cục Thú y TP đã triển khai 100% số hộ ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Qua kiểm tra, tỷ lệ hộ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi (nhóm Beta – agonist) đã giảm. Cụ thể, năm 2011 tỷ lệ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là 7,89% số mẫu kiểm tra; năm 2015 còn 5,77% và năm 2016 không phát hiện được trường hợp nào. Tại các cơ sở giết mổ, Chi cục thú y TP đã kiểm tra lâm sàng, kết hợp phân tích sử dụng chất cấm trước khi giết mổ. Cũng từ năm 2011 đến tháng 11-2016 chi cục kiểm tra 1.015 lô hàng, phát hiện 99 lô heo có tồn dư chất tăng trọng.

Hiện UBND TP.HCM đã phê duyệt đề án phát triển sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP (quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) tại các xã nông thôn mới từ năm 2011. Đến nay đã xây dựng được 178 mô hình có tổng diện tích 741,3 ha với hơn 2.100 hộ tham gia. TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên xây dựng chuỗi thực phẩm và có hơn 400 điểm kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

Mới đây nhất, TP đã xây dựng Đề án quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt heo. Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, từ ngày 16-12, người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM có thể kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo qua điện thoại tại 346 điểm bán thuộc các kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm). Khi các kênh phân phối hiện đại thực hiện tốt, TP sẽ rút kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện về mặt kỹ thuật để có thể triển khai mở rộng tới các chợ đầu mối và chợ truyền thống.

Những lò mổ gia cầm thủ công trên địa bàn đang bị đặt câu hỏi về an toàn thực phẩm

Tập trung những vấn đề nổi cộm về ATTP

Theo UBND TPHCM, một trong những khó khăn trong công tác quản lý ATTP là hiện nay TP chưa có cơ quan, tổ chức độc lập để nghiên cứu phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo và kiểm soát các nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm. Bên cạnh đó, kinh phí cho hoạt động quản lý ATTP còn rất thấp, nhân sự chuyên trách công tác quản lý về ATTP tại tuyến quận/huyện, xã/ phường còn thiếu, kiêm nhiệm.

Trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ phân tích, xét nghiệm cho lực lượng thanh tra, kiểm tra tại hiện trường còn hạn chế. Việc quản lý thức ăn đường phố còn nhiều bất cập. Tình trạng thiếu các Quy chuẩn Quốc gia cho nhiều loại thực phẩm thông dụng, phổ biến như: nước mắm, nước tương, cà phê… gây khó khăn cho công tác quản lý.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong hoạt động của các đội thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận/huyện, xã/phường, thời gian tới TP sẽ nhân rộng lực lượng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang