Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm chính thức Việt Nam

Thứ Ba, 20/12/2016 14:50

|

(CAO) Hôm nay 20-12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và đoàn đại biểu cấp cao chính phủ nước này đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài trong 2 ngày từ 20 đến 21-12-2016.

Sau khi thăm Hà Nội và làm việc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp tục chuyến thăm đến TP.HCM vào ngày 21-12. 

Chuyến thăm của thủ tướng Hun Sen đến Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhằm thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia cơ bản tiếp tục phát triển. Trao đổi đoàn được duy trì ở cả cấp cao và các bộ, ngành, địa phương, củng cố thêm sự tin cậy giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Là hai nước láng giềng, có chung hơn 1.000km đường biên giới, trải dài suốt 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh của Campuchia, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: AFP

Hợp tác kinh tế giữa hai nước đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ năm (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu và Malaysia) trong tổng số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Campuchia với 183 dự án với tổng vốn đăng ký là 2,86 tỷ USD.

Campuchia có 12 dự án còn hiệu lực đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 54 triệu USD, đứng thứ 49 trên tổng số 103 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Hoạt động đầu tư của Việt Nam trải khắp trên 15 ngành lĩnh vực của Campuchia.Trong đó, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp; năng lượng; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; bưu chính, viễn thông; chế biến, chế tạo, vận tải kho bãi, thương mại xuất nhập khẩu, y tế, xây dựng…

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia. Kim ngạch thương mại song phương trong năm 2015 đạt 3,37 tỷ USD (tăng 0,2% so với năm 2014).Tính đến hết tháng 10-2016, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,382 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 1,799 tỷ USD.

Các bộ, ngành, địa phương liên quan của hai nước những năm qua đã quan tâm thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau về phát triển kinh tế, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác y tế và giao lưu nhân dân, thường xuyên gặp mặt, ký kế hoạch hợp tác thường niên hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24-6-1967-24-6-2017). 

Bình luận (0)

Lên đầu trang