Đức ‘chạy đua’ lùng tìm hung thủ lao xe vào đám đông

Thứ Tư, 21/12/2016 10:43  | Anh Duy

|

(CAO) Vụ tấn công khủng bố kinh hoàng khi một kẻ lái xe tải tông vào đám đông ở khu chợ Giáng sinh tại khu vực tây Berlin (Đức) hôm 19-12 đang khiến dư luận nước này sốc nặng. Quá trình truy lùng hung thủ vẫn đang diễn ra khẩn trương.

CNN đưa tin tối qua 20-12 (giờ VN), cảnh sát Đức đã thả nghi phạm tình nghi là người lái chiếc xe tải đầu kéo rơ-mooc 25 tấn lao vào đám đông tại quảng trường Breitscheidplatz, gần đại lộ Kurfuerstendamm ở khu vực phía tây thủ đô Berlin. Hung thủ thực sự vẫn đang lẩn trốn và có thể có vũ trang.

Vụ tấn công đã khiến 12 người chết, 48 người bị thương. Trong đó, một người đàn ông được phát hiện đã bị bắn chết trong xe tải, nhiều khả năng là lái xe của chuyến xe này bị hung thủ sát hại để đoạt lấy phương tiện.

Tổng chưởng lý Tòa án liên bang Đức Peter Frank còn để ngỏ khả năng “có hơn 1 nghi phạm đang lẩn trốn”.

Dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua đã nhận trách nhiệm vụ tấn công khi xác định “vụ tấn công do một chiến binh IS gây ra nhắm vào các công dân thuộc các nước nằm trong liên minh chống IS”, tuy nhiên giới chức Đức đang nghi ngờ tuyên bố này. Chuyên gia phân tích khủng bố của đài CNN Paul Cruickshank nhận định IS thường dùng từ “chiến binh” để chỉ những người có cảm tình với tư tưởng cực đoan của chúng chứ không phải vụ tấn công do IS trực tiếp chỉ đạo. 

Chiếc xe tải 'tử thần' - Ảnh: AFP

Các nhà điều tra cho biết đến nay họ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy vụ việc liên quan đến IS. Tuy nhiên, giới chức Đức đang điều tra vụ việc theo hướng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Cuộc chạy đua lùng bắt thủ phạm đang được tiến hành trước khi hung thủ có khả năng sẽ gây ra một vụ tấn công mới. Quần chúng đang được vận động tham gia. Khi có kẻ nào tình nghi, họ cần gửi hình hay video đến cho cảnh sát nhận diện.

Cảnh sát xác định người đàn ông tìm thấy bị bắn chết trong xe là một người lái xe gốc Ba Lan. Hung khí là khẩu súng vẫn chưa được tìm thấy làm dấy lên lo ngại hung thủ lẩn trốn đang sở hữu "hàng nóng" nguy hiểm.

Chiếc xe gây án thuộc sở hữu của một công ty chuyển hàng Ba Lan. Công ty này cho biết họ đã mất liên lạc với tài xế lái xe từ 16h ngày 19-12.

Hiện trường vụ việc nhìn từ trên cao - Ảnh: AFP

Uy tín của thủ tướng Đức lung lay

Vụ khủng bố là đòn giáng mạnh vào uy tín của thủ tướng Đức Angela Merkel. Hôm qua 20-12, khi nghi phạm bị bắt (trước khi được phóng thích), truyền thông đưa tin người này “có thể đến từ Pakistan”, đến Đức vào ngày 31-12-2015. Người này đã nộp đơn xin quy chế tị nạn nhưng đơn còn “kẹt” lại.

Thông tin này khiến bà Merkel như ngồi trên “đống lửa” khi dư luận gia tăng chỉ trích về chính sách thu nhận người di cư của bà từ các nước có chiến sự ở Trung Đông như Syria.

Năm qua Đức đã tiếp nhận 890.000 người di cư bị một bộ phận người dân xem đó là mối nguy về an ninh khi các phần tử cực đoan có thể trà trộn vào dòng người này đến Đức và các nước châu Âu khác thực hiện các vụ tấn công.

Thủ tướng Đức Angela Merkel mặc đồ đen tưởng niệm các nạn nhân  - Ảnh: Getty Images

Vụ lao xe vào đám đông hôm 19-12 như giọt nước tràn ly khiến bà Merkel chịu áp lực to lớn, nhất là trong bối cảnh bà sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ 4 ở cương vị thủ tướng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang