Trump chọn người có đường lối cứng rắn với Trung Quốc làm cố vấn thương mại

Thứ Sáu, 23/12/2016 00:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-12, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã đề cử giáo sư kinh tế Peter Navarro làm người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng.

Giáo sư Peter Navarro, năm nay 67 tuổi, đến từ Đại học California. Ông là đồng tác giả cuốn sách gây tiếng vang lớn trong thời gian qua: "Death by China: How America Lost its Manufacturing Base" (Chết bởi Trung Quốc: Cách mà nước Mỹ mất đi cơ sở sản xuất của mình), trong đó cáo buộc Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ, sử dụng lợi thế nhân công rẻ để thu hút việc làm từ các công ty Mỹ đóng nhà xưởng tại đây.

Navarro là người đã làm cố vấn kinh tế cho Trump trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống. Ông cũng là người phản đối các hiệp định thương mại như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với Bắc Kinh, ông cũng đồng quan điểm với Trump khi cho rằng Washington không cần quá cứng nhắc để bám theo chính sách “Một Trung Quốc”, tức xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này.

Giáo sư Peter Navarro - Ảnh: Bloomberg

Trong cuốn sách “Chết bởi Trung Quốc”, Navarro đã cảnh báo mối nguy tiềm tàng đối với an ninh của Mỹ trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, trở thành một thế lực quân sự đáng gờm trong khu vực. Ông cũng chỉ ra trong đó sự đáng ngại về việc mất cân bằng trong cán cân thương mại hai nước khi Mỹ nhập khẩu hàng hóa ồ ạt từ Trung Quốc so với chiều ngược lại.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Trump nhận định ông Navarro, với đường lối đối ngoại cứng rắn với Trung Quốc, là người phù hợp nhất cho vị trí này.

Trump đề cao Navarro: “Ông ấy nhận ra mặt trái của toàn cầu hóa đối với lực lượng lao động tại Mỹ và đưa giải pháp cứu giúp tầng lớp trung lưu. Ông ấy sẽ hoàn thành sứ mệnh quan trong trong chính quyền của tôi với vai trò cố vấn thương mại”.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Trump gây ra khẩu chiến Mỹ - Trung khi ông viết dòng trạng thái thông báo trên Twitter rằng mình đã điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2-12.

Trong vụ lùm xùm sau khi Trung Quốc thu thiết bị lặn tự hành của Mỹ trên Biển Đông hôm 15-12, Trump một lần nữa khiến Bắc Kinh “nóng mặt” khi gọi hành động này “đánh cắp”.

Bìa cuốn sách Death by China 

Bình luận (0)

Lên đầu trang