Thủ tướng Nhật đến Hawaii tưởng niệm các nạn nhân trận Trân Châu Cảng

Thứ Ba, 27/12/2016 10:32  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 26-12 (giờ VN), thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã dừng chân ở một vài địa điểm tưởng niệm tại tiểu bang Hawaii (Mỹ), một ngày trước khi đến viếng nơi bị ném bom ở Trân Châu Cảng.

Cách đây 75 năm, nơi đây đã diễn ra trận oanh kích của không lực Nhật nhắm vào hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ vào ngày 7-12-1941 khiến hàng ngàn lính Mỹ và dân thường thiệt mạng.

Hơn 7 thập kỷ sau, ông Abe là lãnh đạo cấp cao nhất của Nhật từ sau biến cố trên đến thăm Trân Châu Cảng trong chiến thăm nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Đứng trước nghĩa trang quốc gia Thái Bình Dương, thủ tướng Abe đã đặt vòng hoa, dành phút mặc niệm trước hài cốt các nạn nhân phục vụ trong quân đội Mỹ đã thiệt mạng trong đợt không kích của không lực Nhật.

Thủ tướng Nhật Abe đặt hoa tưởng niệm nạn nhân Trân Châu Cảng - Ảnh: Reuters

Abe đến thăm Trân Châu Cảng cùng với hai thảnh viên nội các. Tuy nhiên ông không có chỉ dấu sẽ xin lỗi mà chỉ bày tỏ lòng tiếc thương đối với linh hồn các nạn nhân.

“Chúng tôi không bao giờ muốn nhắc lại sự tàn phá của chiến tranh. Cùng với tổng thống Obama, tôi muốn nói với thế giới về bài học này đối với tương lai và giá trị của hòa giải”. Ông gọi mối quan hệ đồng minh Mỹ -Nhật là mối quan hệ của hy vọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang