Nga không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ

Thứ Sáu, 30/12/2016 20:43  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái gây bất ngờ, chiều 30-12 (giờ VN), tổng thống Nga Putin thông báo Moscow sẽ không trả đũa bằng cách trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ sau khi tổng thống Mỹ Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga.

Để đi đến quyết định này, Putin đã tham khảo ý kiến của Bộ Ngoại giao. Moscow không muốn làm "lớn chuyện" khi Washington cáo buộc họ bảo trợ cho tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính phục vụ bầu cử của đảng Dân Chủ hồi tháng 11. Trước đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng từng cáo buộc Putin đứng sau chỉ đạo vụ tấn công bằng cách dùng tin tặc phá hoại. 

New York Times nhận định với động thái này, Putin muốn đặt cược vào việc cải thiện quan hệ ngoại giao với Mỹ trong nhiệm kỳ của Donald Trump. Chẳng những không trục xuất các nhà ngoại giao, Moscow cũng không đóng cửa bất cứ cơ quan ngoại giao nào của Mỹ. 

Trong thông cáo phát đi, ông cho biết không muốn việc trục xuất trả đũa mà còn mời con em các gia đình ngoại giao Mỹ tại Nga đến dự tiệc mừng năm mới tại điện Kremlin.

Kiểu ngoại giao " ăn miếng trả miếng" có "truyền thống" từ thời liên bang Xô Viết còn tồn tại với Mỹ đã không tiếp diễn trong vụ này. 

Trước đó từng có đồn đoán rằng Nga sẽ trả đũa bằng việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ với 31 người ở sứ quán Mỹ tại Moscow và 4 người tại tổng lãnh sự Mỹ ở St. Petersburg và đóng cửa 2 khu giải trí của các nhà ngoại giao Mỹ thường lui tới ở ngoại ô Moscow. 

Tổng thống Nga Putin (trái) và tổng thống Mỹ Obama trong koojt cuộc gặp

Tối 29-12 (giờ VN), Mỹ đã trục xuất 35 quan chức ngoại giao Nga, xem đây là biện pháp trừng phạt trước cáo buộc Nga tấn công bằng tin tặc trong cuộc bầu cử Mỹ. Sau khi Washington công bố lệnh này, những người nằm trong diện trục xuất phải rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ.

BBC đưa tin hai trung tâm được Nga dùng để thu thập tin tình báo tại nước này cũng bị đóng cửa.

Đây là động thái cứng rắn mà tổng thống Mỹ Obama từng đề cập khi tuyên bố sẽ có “hành động đáp trả thích đáng” trước cáo buộc chính phủ Nga đứng sau tung tin tặc phá hoại hệ thống máy tính phục vụ chiến dịch bầu cử của đảng Dân chủ, được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của bà Hillary Clinton.

35 quan chức ngoại giao Nga bị trục xuất, được Washington liệt vào danh sách “nhân vật không được hoan nghênh” (persona non grata).

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ nhậm chức. Trump trước đó từng tuyên bố cáo buộc Nga đứng sau tấn công bằng tin tặc là hành động “nực cười”.

Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin - Dmitry Peskov nhấn mạnh việc trục xuất này của Mỹ là hành động “không có cơ sở và bất hợp pháp”, cho thấy “một chính sách ngoại giao bất thường và hung hăng”.

Nga trước nay luôn bác các các buộc của Mỹ về việc đứng sau tấn công bằng tin tặc nhắm vào cuộc bầu cử.

Hai cơ quan tình báo Nga là FSB và GRU cũng bị nhắm đến trong lệnh trừng phạt với việc đóng cửa hai cơ sở giải trí bị cáo buộc là trung tâm tình báo Nga trá hình đặt tại hai bang Maryland và New York.

Obama nhấn mạnh: “Đây là sự đáp trả cần thiết, phù hợp trước những nỗ lực làm tổn hại lợi ích của Mỹ” và rằng: “Mọi người Mỹ nên cảnh giác trước những hành động của Nga”.

Các nghị sĩ thuộc hai đảng Dân Chủ, Cộng hòa nhìn chung ủng hộ quyết định này của Obama và yêu cầu Washington điều tra sâu hơn về quá trình can thiệp của Nga trong mùa bầu cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang