Tình báo Mỹ khẳng định Nga can thiệp vào bầu cử

Thứ Sáu, 06/01/2017 13:47  | Thái Dương

|

(CAO) Một số quan chức cấp cao Nga đã ăn mừng chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016.

Hành động ăn mừng này được tình báo Mỹ thu thập thông tin và ghi nhận. 

NBC News mới đây dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết chính phủ Nga đã lên kế hoạch và chỉ đạo một chiến dịch can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ.

Một báo cáo tối mật về sự can thiệp của đã được chuyển đến tổng thống Obama vào hôm qua (5-1). Trong báo cáo, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã xác định danh tính các quan chức Nga, thông qua bên thứ ba, gửi tài liệu từ cuộc tấn công mạng Ủy bang Toàn quốc đảng Dân chủ và các lãnh đạo đảng tới WikiLeaks. 

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào hôm 5-1, ba quan chức tình báo cấp cao của Mỹ là Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về tình báo Marcel Lettre đều lên tiếng tố cáo Nga đứng sau vụ tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hôm nay 6-1 (giờ địa phương), Trump sẽ có buổi gặp mặt 4 lãnh đạo cấp cao của tình báo Mỹ. Đó là các ông Clapper, Rogers, Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc CIA John Brennan để nghe báo cáo chi tiết về điều tra sự can thiệp của Nga trong bầu cử. Tuy nhiên, cho đến nay, Tổng thống đắc cử Trump luôn giữ quan điểm Nga không can dự vào bầu cử Mỹ và cho rằng "bất kỳ ai" cũng có thể đứng sau vụ việc và ông này tuyên bố có nguồn tin riêng để chứng minh điều này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang