IS nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Istanbul, hung thủ vẫn đang lẩn trốn

Thứ Ba, 03/01/2017 10:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-1, Reuters đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công tại một hộp đêm ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 1-1 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Vụ tấn công được xác định do một tay súng đơn độc gây ra và hung thủ hiện vẫn còn đang lẩn trốn.

Trong thông cáo của mình, IS mô tả chiến binh của chúng đã xả súng giết chết nhiều người nước ngoài cũng như Thổ Nhĩ Kỳ có mặt ở hộp đêm Reina. Nguyên nhân vụ tấn công nhằm trả thù cho các chiến dịch quân sự mà Ankara tham gia ở Syria.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết các chiến dịch can thiệp của Ankara tại Syria sẽ tiếp tục diễn ra đến khi nào các mối đe dọa đến an ninh được xóa bỏ.

Chính quyền cho biết đang tiến gần đến việc xác định được danh tính của hung thủ sau khi thu thập dấu vân tay và các dữ liệu khác. Ankara đã bắt giữ 8 người nghi liên quan đến vụ việc.

Là thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Nước này đã phát động chiến dịch không kích nhắm vào các mục tiêu của IS tại miền bắc Syria từ năm ngoái, mặt khác cũng tiến hành không kích các mục tiêu của lực lượng người Kurd tại đây.

Hình ảnh mờ nhạt trích xuất từ camera an ninh nghi là hung thủ vụ xả súng - Ảnh: Reuters
Ảnh chân dung nghi can vụ tấn công - Ảnh: BBC

Nghi vấn hung thủ đến từ vùng Trung Á

Tờ báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin giới chức đang nghi ngờ kẻ tấn công đến từ môt trong những quốc gia Hồi giáo vùng Trung Á có liên kết với một tổ chức khủng bố quốc tế.

Hung thủ có thể là một phần tử nằm tromg nhóm tham gia lên kế hoạch tấn công bằng súng và bom vào sân bay chính của Istanbul hồi tháng 6-2016 khiến 45 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Trong vụ tấn công hộp đêm Reina hôm 1-1, có 25 người nước ngoài thiệt mạng mang nhiều quốc tịch từ Saudi Arabia, Li-băng đến Canada.

Reuters đưa tin tất cả những người thiệt mạng đều bị vết thương do đạn bắn, trong đó nhiều người bị bắn ở cự ly rất gần.

Cảnh sát đã công bố một bức ảnh đen trắng với hình ảnh mờ nhạt của tay súng lúc tấn công, trích xuất từ camera an ninh ở hiện trường.

Người dân đặt hoa trước hộp đêm Reina tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang