Hoàn Cầu Thời Báo cảnh cáo Trump về chính sách 'Một Trung Quốc'

Thứ Hai, 09/01/2017 19:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-1, trong một bài xã luận, Thời báo Hoàn cầu (ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo - Cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc) chỉ trích tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump khi ông kêu gọi xem xét lại chính sách 'Một Trung Quốc'.

Theo đó, tờ báo này cho biết chính quyền của Trump nhiệm kỳ tới có thể đối mặt với các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh nếu không tuân thủ chính sách 'Một Trung Quốc', tức xem Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc, chịu sự quản lý của Bắc Kinh. 

Bài báo nhấn mạnh: "Tuân thủ nguyên tắc 'Một Trung Quốc' không phải là yêu cầu bất thường của Trung Quốc đối với các tổng thống Mỹ. Đó là điều các tổng thống Mỹ phải làm để duy trì quan hệ Mỹ - Trung và tôn trọng trật tự đang tồn tại ở châu Á - Thái Bình Dương".

Rồi tờ báo cao giọng: "Nếu Trump không tuân thủ chính sách Một Trung Quốc sau khi nhậm chức, người dân Trung Quốc sẽ yêu cầu chính phủ đáp trả. Không có chỗ cho thương lượng ở đây". 

Bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn Cầu được đăng tải chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Houston (bang Texas, Mỹ) trên đường tới thăm 4 nước vùng Trung Mỹ. Tại Texas, bà Văn đã gặp Thượng nghị sĩ Ted Cruz để bàn về hợp tác kinh tế, ngoại giao và mua bán vũ khí giữa bang Texas và chính quyền Đài Bắc. 

Trong lần quá cảnh này của bà Văn, ông Trump không đến gặp nhưng để ngỏ khả năng sẽ gặp bà sau khi nhậm chức. Trước đó và hôm 2-12-2016, ông Trump đã nhận cuộc điện thoại từ bà Văn. Hai bên đã có cuộc điện đàm ngắn, trong đó bà Văn chúc mừng ông Trump đắc cử và bày tỏ mối quan hệ Mỹ - Đài sẽ tiếp tục phát triển dù giữa hai bên không có mối quan hệ ngoại giao chính thức. 

Trump sau đó trả lời “tỉnh bơ” trong chương trình Fox News Sunday vào ngày 11-12 (giờ Mỹ): "Tôi hoàn toàn hiểu được chính sách Một Trung Quốc, nhưng tôi không hiểu vì sao chúng ta (Mỹ) lại bị ràng buộc vì nó, trừ khi chúng ta thoả hiệp với Bắc Kinh một thứ gì đó, như thương mại chẳng hạn".

Trung Quốc đã cực lực lên án cuộc điện đàm và phát ngôn này. 

Bài xã luận ngày 8-1 trên tờ Thời báo Hoàn Cầu đe doạ trả đũa chính quyền nhiệm kỳ tới của Mỹ - Ảnh: Getty Images 

Bình luận (0)

Lên đầu trang