Nhật lập cơ quan giúp các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực hàng hải

Chủ Nhật, 08/01/2017 12:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-1, các kênh truyền thông lớn của Nhật như Kyodo News, Japan Times đưa tin Tokyo đang lên kế hoạch thành lập một cơ quan chuyên trách giúp các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực hàng hải. 

Bước đi này nhằm đối phó với những biến động trong khu vực như tranh chấp trên Biển Đông giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc. 

Theo đó, cơ quan chuyên trách mới thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG), được thành lập vào tháng 4-2017 gồm 7 thành viên với nhiệm vụ chính là phối hợp với giới chức các nước Đông Nam Á tham gia các hoạt động, huấn luyện, tổ chức các hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức trong hoạt động giữ gìn trật tự hàng hải, thực thi luật biển, giải quyết các tranh chấp trên biển như trong vấn đề Biển Đông. 

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng hợp tác với các nước để huấn luyện các kỹ năng cho lực lượng chấp pháp trong hoạt động ứng phó với thiên tai và các hành vi xâm phạm lãnh hải, cướp biển. 

Thời gian gần đây, JCG đã tham gia tập trận chung với các nước Đông Nam Á. Nhật cũng cung cấp tàu tuần tra và hỗ trợ huấn luyện lực lượng cảnh sát biển. Thời gian sắp tới, Tokyo cho biết sẽ mở màn hoạt động của cơ quan chuyên trách này bằng cách mời Myanmar và Thái Lan tham gia diễn tập. 

Kyodo News đưa tin với kỹ năng và kinh nghiệm của JCG trong việc ứng phó với các tàu Trung Quốc ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung - Nhật đang tranh chấp sẽ giúp cho các nước Đông Nam Á đối phó với hoạt động đánh bắt  trái phép và các hoạt động  "tung hoành" của Trung Quốc trên Biển Đông.

Năm nay, Nhật Bản tăng mức chi tiêu quốc phòng kỷ lục gần 44 tỷ USD để đối phó với các hoạt động gia tăng quân sự của Trung Quốc trong khu vực. 

Một tàu tuần duyên của Nhật Bản hoạt động trên biển - Ảnh: www6.plala.or.jp

Bình luận (0)

Lên đầu trang