Ông Obama rơi lệ khi nói lời cảm ơn vợ, con

Thứ Tư, 11/01/2017 12:27  | Thái Dương

|

(CAO) Ông Obama gọi tên vợ mình một cách thân thiết "Michelle" và khẳng định niềm tự hảo lớn nhất trong đời là được làm cha của hai cô con gái khi chia sẻ trong bài phát biểu tại Chicago làm mọi người có mặt vô cùng xúc động.

Tối 10-1, ông Obama đã có bài phát biểu trước người dân Mỹ để chuẩn bị rời khỏi Nhà Trắng sau 2 nhiệm kỳ làm Tổng thống. Obama đã chọn địa điểm là Trung tâm hội nghị McCormick Place tại quê hương Chicago, là nơi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình. Đây cũng là nơi ông Obama phát biểu sau khi đánh bại đối thủ Mitt Romney trong cuộc bầu cử 2012.

Đã có khoảng 20.000 người có mặt tại trung tâm hội nghị lớn nhất khu vực Bắc Mỹ để chờ đợi thông điệp cuối cùng của vị ông Obama.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Phó tổng thống Joe Biden và phu nhân cũng có mặt tại sự kiện.

 

Vinh dự là Tổng tư lệnh nước Mỹ

Ông Obama khẳng định niềm vinh dự đã là Tổng tư lệnh của nước Mỹ.

"Đừng sợ hãi IS sẽ cố tìm cách giết hại những người vô tội. Bởi vì chúng không thể đánh bại nước Mỹ trừ khi các bạn quay lưng với hiến pháp, những nguyên tắc của chúng ta trong cuộc chiến", Obama nói.

"Các nước khác không thể có sự ảnh hưởng trên toàn thế giới như nước Mỹ, trừ khi chúng ta từ bỏ những gì mình đang nắm giữ, tự biến mình thành một nước lớn chuyên bắt nạt các nước nhỏ hơn".

 

Cam kết chuyển giao quyền lực cho Trump

Cử tọa bắt đầu hò hét, khi ông Obama nhắc tới lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump vào tuần tới (20-1).

Tổng thống Mỹ yêu cầu mọi người yên lặng và ông khẳng định về sự đoàn kết: "Cách mà chúng ta đối phó với những thách thức sẽ quyết định khả năng đào tạo con cái chúng ta, cũng như quyết định khả năng tạo ra việc làm, bảo vệ nước Mỹ", ông nói.

Tôi cam kết rằng quá trình chuyển giao quyền lực giữa chính quyền của tôi với Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ diễn ra thật suôn sẻ, như những gì Tổng thống Bush đã làm với tôi", ông Obama nói.

 

Cần hành động ngay để chống biến đổi khí hậu

Tổng thống Obama nói đến biến đổi khí hậu và những công việc chính quyền của ông đã thực hiện trong 8 năm qua. Ông nói về giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu, tăng cường đổi mới các loại năng lượng, ký Thỏa thuận Paris, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Ông kêu gọi Mỹ cần chú ý tác dụng của khoa học.

"Nếu không hành động cứng rắn, con cháu chúng ta thậm chí sẽ không có thời gian để tranh luận về sự tồn tại của biến đổi khí hậu. Chúng sẽ bận rộn đối phó với những ảnh hưởng như thảm họa môi trường, kinh tế suy thoái và làn sóng người tị nạn khí hậu tìm nơi trú ẩn an toàn", ông Obama nói.

"Bây giờ, chúng ta nên cùng thảo luận những cách tiếp cận tốt nhất để giải quyết. Phủ nhận biến đổi khí hậu không chỉ là sự phản bội đối với thế hệ tương lai, mà còn là sự phản bội đối với tinh thần đổi mới của những người thành lập ra đất nước này", Tổng thống Obama chia sẻ.

 

Nghẹn ngào khi nói về gia đình

Ông Obama gọi tên vợ "Michelle" một cách thân thiết. Đám đông đứng lên và vỗ tay.

"Người con gái phía Nam", ông nói khi bà Michelle giơ tay.

 

Tổng thống Mỹ cất tiếng cảm ơn trong sự xúc động, nghẹn ngào: "Cảm ơn em. Trong 25 năm qua, em đã là vợ anh, là mẹ của các con anh và là người bạn tốt nhất của anh".

"Hai con đã trở thành hai người phụ nữ tuyệt vời, thông minh, xinh đẹp và quan trọng hơn hết, hai con là những người tốt bụng, chu đáo và tràn đầy nhiệt huyết.

Các đã chịu nhiều sức ép trong suốt những năm qua. Trong tất cả những việc cha làm trong đời, điều khiến cha tự hào nhất là được làm cha của các con", ông Obama chia sẻ.

 

Cảm ơn Phó Tổng thống Biden và các cộng sự

Khi nói về Joe Biden, tổng thống Obama gọi đây là người anh em: "Không phải bởi vì ông là một phó tổng thống tuyệt vời, mà bởi tôi đã có thêm một người anh em".

Và ông cũng không quên nói về các đồng sự đã sát cánh cùng ông trong hai nhiệm kỳ tổng thống: "Các bạn đã thay đổi thế giới này. Đêm nay, tôi rời sân khấu và tràn đầy niềm lạc quan dành cho đất nước này, nhiều hơn khi chúng ta bắt đầu hành trình này cùng nhau". 

Mọi người đều gạt nước mắt sau lời chia sẻ đầy xúc động của ông Obama,

\

Bình luận (0)

Lên đầu trang