Bất chấp Trung Quốc phản đối, Mỹ bắt đầu triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc

Thứ Tư, 08/03/2017 10:50  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 8-3, Mỹ tiếp tục tìm cách trấn an chính quyền Bắc Kinh rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc không phải là mối đe doạ đối với Trung Quốc.

Mỹ bắt đầu triển khai các thành phần đầu tiên của hệ thống phòng thủ chống tên lửa tiên tiến này ở Hàn Quốc từ ngày 7-3, một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên phóng 4 quả tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản, bất chấp phản đối  kịch liệt từ Trung Quốc.

Trước đó, truyền thông CHDCND Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un trực tiếp giám sát các vụ phóng tên lửa hôm 6-3 Vụ thử thành công 4 tên lửa cùng một lúc cũng dấy lên những báo động mới về mối đe doạ từ Triều Tiên đối với các láng giềng trước tiến bộ trong kỹ thuật tên lửa của Bình Nhưỡng hướng tới việc phát triển khả năng tấn công vượt qua được các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Trong một tuyên bố đề cập đến hệ thống THAAD, đô đốc Harry Harris của Tư lệnh Thái Bình Dương được Reuters dẫn nhấn mạnh: “Những hành động khiêu khích liên tục từ Triều Tiên, gồm cả vụ phóng tên lửa hôm 6-3 chỉ càng khẳng định rằng quyết định của đồng minh của chúng tôi (Hàn Quốc) hồi năm ngoái về việc triển khai THAAD là rất thận trọng".

4 tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng hôm 6-3 đã rơi xuống vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển tây bắc Nhật Bản, khiến Seoul và Tokyo tức giận. Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 7-3 đã điện đàm để thảo luận về vấn đề này. Sau đó, ông Abe nói với báo giới: “Nhật và Mỹ xác nhận rằng các vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên rõ ràng là hành vi chống lại các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và hoàn toàn là sự khiêu khích chống lại khu vực và cộng đồng quốc tế.” Thủ tướng Nhật nhấn mạnh mối đe doạ từ Triều Tiên đã “bước vào giai đoạn mới”.

Truyền hình Triều Tiên phát những hình ảnh cho thấy 4 tên lửa được phóng lên cùng lúc vào ngày 6-3. Động thái này càng củng cố quyết tâm triển khai THAAD của Hàn Quốc và Mỹ - Ảnh: KCNA

Văn phòng Tổng thống tạm quyền của Hàn Quốc, Hwang Kyo-ahn cho biết ông Trump cũng nói chuyện qua điện thoại với ông Hwang.

Động thái triển khai THAAD nhiều khả năng sẽ làm trầm trọng thêm mối bất đồng đang âm ỉ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc khi Bắc Kinh cho rằng việc triển khai này phá huỷ cán cân an ninh khu vực.

Trung Quốc đang tung ra nhiều hành động trả đũa đối Hàn Quốc, đặc biệt là với Lotte, tập đoàn Hàn Quốc mới ký thỏa thuận đổi đất với chính phủ để cung cấp nơi lắp đặt hệ thống THAAD. Một bài bình luận với những lời lẽ gay gắt đăng trên Tân Hoa Xã chỉ trích ban điều hành Lotte đã “làm tổn thương nhân dân Trung Quốc” và cảnh báo tập đoàn này sẽ nhận lấy “những hậu quả có thể nghiêm trọng...Lotte sẽ mất khách hàng Trung Quốc…”

Tuần trước chính phủ Hàn Quốc cáo buộc giới chức Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan du lịch ở Bắc Kinh dừng bán các chuyến đi tham quan tới Hàn Quốc, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ mọi khả năng đưa ra một chỉ thị như vậy.

Theo các nhà quan sát, nếu Bắc Kinh chọn trả đũa thông qua thương mại, điều này có thể gây tác động đáng kể đến nền kinh tế của cả hai bên khi Seoul là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc và Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Hàn Quốc. Giao thương của hai nước gần đây phát triển mạnh khi Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc với giá trị lên đến 142 tỷ USD mỗi năm, theo số liệu của Viện Massachusetts.

Việc triển khai hệ thống THAAD gây căng thẳng ngoại giao Trung - Hàn

Du lịch giữa hai nước cũng đang trong thời kỳ bùng nổ. Hàn Quốc đang chứng kiến lượng du khách đến từ Trung Quốc tăng 27% (3,8 triệu lượt) năm 2016 và số liệu từ Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cho thấy gần một nửa trong số 17 triệu khách viếng thăm Hàn Quốc năm ngoái là người Trung Quốc.

Hệ thống THAAD có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu trong phạm vi khoảng 1.000km, có nghĩa là nó không thể chặn được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà (ICBM) mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 1 tuyên bố nước ông đang trong giai đoạn đầu phát triển. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 7-3 nói việc triển khai THAAD có thể hoàn tất trong một hoặc hai tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang