Vua Thái Lan đồng ý việc tước bỏ chức sắc vị sư đang bị truy nã

Thứ Hai, 06/03/2017 17:15  | Đức Thiện

|

(CAO) Vị sư vướng vào bê bối với chính quyền Thái Lan nhiều tuần qua vừa bị tước bỏ chức sắc bởi tân vương Maha Vajiralongkorn.

Quyết định của nhà vua Thái được ra sau khoảng 3 tuần căng thẳng giữa lực lượng quân đội nước này với các nhà sư cũng như người ủng hộ sư Phra Dhammachayo, cựu trụ trì chùa Dhammakaya.

Thật ra đây chỉ là sự đồng thuận của nhà vua Vajiralongkorn với yêu cầu của chính phủ trước đó. Theo một tài liệu được đăng tải bởi Royal Gazette, sư Phra Dhammachayo đã không trình diện và thậm chí bỏ trốn dù có những cáo buộc về tội tham nhũng và rửa tiền.

Nhà sư Phra Dhammachayo (giữa) đang vướng vào lệnh truy nã ở Thái Lan, hiện đã bỏ trốn - Ảnh: Reuters

“Vì vậy ông ta không xứng đáng được giữ chức sắc của một nhà sư”, tài liệu này trình bày.

Tuy nhiên, điều này không thể khiến sư Dhammachayo thôi giữa chức của một vị sư vì cả nhà vua lẫn chính phủ Thái Lan đều không có quyền tước bỏ chức sắc này. Chỉ có một hội đồng tôn giáo của quốc gia mới được phép làm điều đó.

Chùa Dhammachayo từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Việc truy lùng nhà sư vướng vào cáo buộc tham nhũng vẫn chưa có tiến triển - Ảnh: Bangkok Post

Kể từ hôm 16-2, khoảng 4000 cảnh sát Thái Lan đã bao vây chùa Dhammakaya để truy lùng nhà sư Phra Dhammachayo. Trước đó, cụ trụ trì ngôi chùa lớn nhất đất nước bị cáo buộc dính vào tham nhũng và rửa tiền. Trong 6 tháng qua, người ta không còn thấy sự xuất hiện công khai của ông với lý do “cảm thấy không khỏe”.

Cho đến nay, mọi nỗ lực truy tìm sư Phra Dhammachayo vẫn chưa có tiến triển khi vướng phải sự phản đối của các sư của chùa Dhammakaya cũng như những người ủng hộ vị sư đang bị truy nã.

Toàn cảnh vụ bắt bớ nhà sư Phra Dhammachayo

16, 17-2: 4000 cảnh sát bao vây chùa Dhamakaya để truy tìm nhà sư Phra Dhammachayo.

18-2: Phát hiện cỗ máy hỗ trợ y tế trong một bệnh viện địa phương, hy vọng có manh mối tìm ra nhà sư.

20-2: Phát hiện cỗ máy hỗ trợ đặc biệt giúp nhà sư trông trẻ mãi không già mỗi khi xuất hiện trước công chúng trong chùa Dhammakaya.

22-2: Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha tuyên bố tiếp tục truy tìm nhà sư cho đến khi chịu đầu hàng.

23-2: Nhiều lệnh bắt mới với nhà sư Thái được ban hành. Ngược lại, các nhà sư tại chùa Dhammakaya lại kêu gọi sự giúp đỡ từ phía Liên Hiệp Quốc.

25-2: Một người treo cổ tự tử phản đối bên ngoài chùa.

1,2-3: Thêm một người ủng hộ sư Dhammachayo thiệt mạng. Phía chùa Dhammakaya cáo buộc việc quân đội bao vây chùa khiến người này không được cấp cứu khỏi việc lên cơn hen xuyễn còn chính quyền thì bác bỏ trách nhiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang