Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên sau vụ Kim Jong Nam

Thứ Bảy, 04/03/2017 23:12  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 4-3, Malaysia thông báo họ trục xuất đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur – ông Kang Chol vì căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa hai nước sau cái chết của người được cho là anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un – ông Kim Jong Nam.

Reuters đưa tin giới chức Malaysia thông báo ông Kang Chol là người “không được chào đón” và được yêu cầu rời Malaysia trong vòng 48 giờ.

Sau khi Malaysia thông báo người được cho là Kim Jong Nam chết ở sân bay Kuala Lumpur sáng 13-2 do bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX, ông Kang Chol đã nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về cuộc điều tra của nước sở tại, nhấn mạnh Bình Nhưỡng “không thể tin tưởng” cuộc điều tra này và cáo buộc Malaysia chịu những thế lực tác động, giật dây, đặc biệt là từ Hàn Quốc.

Thủ tướng Malaysia - Najib Razak chỉ trích phát ngôn của đại sứ Kang Chol là "thô lỗ về ngoại giao". Ngoại trưởng Malaysia - Anifah Haji Aman hôm 4-3 cho biết đã đề nghị phía Triều Tiên xin lỗi vì những phát ngôn của Kang Chol nhưng không được hồi đáp.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol bị yêu cầu rời khỏi nước này trong 48 giờ - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Anifah nhấn mạnh “Malaysia sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ sự xúc phạm nào chống lại đất nước và bất cứ nỗ lực nào nhằm làm hoen ố danh dự của đất nước”.

Việc Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên cho thấy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang rạn nứt sau vụ Kim Jong Nam. Trước đó, Kuala Lumpur đã thông báo bãi bỏ chính sách miễn thị thực đối với công dân Triều Tiên từ ngày 10-3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang