Triều Tiên lên án Malaysia sau cái chết của Kim Jong Nam

Thứ Năm, 23/02/2017 16:17  | Anh Duy

|

(CAO) Giới chức Triều Tiên hôm nay 23-2 nhấn mạnh Malaysia phải chịu trách nhiệm cho cái chết của một trong những công dân của họ, lên án Kuala Lumpur chính trị hóa vụ việc khi không trao trả thi thể của công dân này cho Bình Nhưỡng.

Dù hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA không đề cập công dân này là ai, tuy nhiên nội dung đọc qua có thể khẳng định ngay Bình Nhưỡng đang ám chỉ cái chết của anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un – ông Kim Jong Nam.

Hiện thi thể ông Kim Jong Nam đang nằm trong nhà xác ở Kuala Lumpur, 4 công dân Triều Tiên đang bị Malaysia truy lùng khi bị tình nghi liên quan đến vụ việc. Có một quan chức cấp cao của sứ quán Triều Tiên tại Malaysia tên Hyon Kwang Song cũng như một nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo cũng bị Malaysia xếp vào danh sách các nghi phạm.

Cái chết của người được cho là Kim Jong Nam khiến quan hệ Triều Tiên - Malaysia lâm vào căng thẳng - Ảnh: AP

Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar hôm 23-2 cho biết giới chức nước này đã đề nghị cảnh sát quốc tế Interpol phát lệnh truy nã trên toàn cầu 4 nghi phạm Triều Tiên.

Malaysia cho biết 2 nghi phạm nữ (hiện đang bị bắt giữ) đã phun chất độc lên mặt ông Kim Jong Nam. Những người phụ nữ này đã được đào tạo kỹ năng ám sát bài bản.

Bản tin KCNA thông báo: “Một công dân của CHDCND Triều Tiên đi du lịch bằng một hộ chiếu ngoại giao đã chết vì một cơn đột quỵ”.

Bản tin cũng bác bỏ khả năng người này bị đầu độc và cáo buộc đây là “một phần chiến dịch chống đảng Lao động Triều Tiên – DPRK do chính quyền Hàn Quốc chủ trương”.

Bản tin của KCNA chỉ trích: "Trách nhiệm lớn nhất đối với cái chết của công dân này thuộc về chính phủ của Malaysia. Việc từ chối trao trả thi thể lại cho các quan chức Triều Tiên cho thấy Malaysia sẽ chính trị hóa trách nhiệm bàn giao thi thể bất chấp luật pháp quốc tế và các quy chuẩn đạo đức nhằm đạt được mục đích nham hiểm của họ”.

Hiện Malayisa chưa đưa ra phản ứng trước cáo buộc của bản tin KCNA.

Bình luận (0)

Lên đầu trang