Trung Quốc hoàn tất xây dựng hạ tầng tên lửa trên Biển Đông

Thứ Tư, 22/02/2017 15:03  | Anh Duy

|

(CAO) Bắc Kinh trong một động thái nhằm “thử” phản ứng của chính quyền Mỹ, đã gần hoàn tất việc xây khoảng 20 công trình trên các đảo nhân tạo nước này xây trái phép bên trên các đảo đá ngầm ở Biển Đông.

Reuters hôm 22-2 đưa tin các cấu trúc này dường như là nhà chứa các ụ tên lửa tầm xa đất đối không.

Hiện chưa rõ Washington sẽ phản ứng thế nào trước các báo cáo này.

Các cấu trúc bê tông có mái di động bị nghi là nhà chứa đặt tên lửa này được thấy xuất hiện ở đá Subi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Một nguồn tin tình báo Mỹ giấu tên nhận định với Reuters: “Nó không giống như bất cứ thứ gì Trung Quốc đã xây ở Biển Đông, trông chúng dường như là nơi đặt các bệ phóng tên lửa SAM”.

Các cấu trúc bê tông được xây dựng có chiều rộng khoảng 20 mét và cao 10 mét.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ nhắc lại quan điểm với Reuters rằng Washington không chấp nhận “quân sự hóa Biền Đông” và thúc giục các bên hành động tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Trung Quốc được tin đã gần hoàn tất việc xây các cấu trúc đặt các ụ tên lửa trên  Biển Đông. Trong hình là đá Vành Khăn bị Bắc Kinh cưỡng chiếm  - Ảnh: tư liệu

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhấn mạnh cộng đồng quốc tế nên cấm Bắc Kinh tiếp cận các đảo nhân tạo nước này xây trái phép trên Biển Đông.

Greg Poling – Chuyên gia về Biển Đông ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington từng nhận định hồi tháng 12-2016 rằng Trung Quốc dường như đã lắp đặt những loại vũ khí gồm hệ thống phòng thủ chống máy bay và tên lửa trên cả 7 đảo nhân tạo nước này xây trái phép trên Biển Đông.

Poling cũng nhận định các cấu trúc vừa xây có thể là nhà chứa các ụ tên lửa đất đối không, giúp mở rộng khả năng phòng thủ ra khắp phạm vi các đảo. “Hành vi này chắc chắn sẽ càng làm gia tăng thêm căng thẳng” – Poling nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang