Nghi can Triều Tiên vừa được phóng thích tố Malaysia cố tình bôi nhọ Bình Nhưỡng

Thứ Bảy, 04/03/2017 14:59  | Anh Duy

|

(CAO) Nghi can người Triều Tiên Ri Jong Chol vừa được Malaysia phóng thích và trục xuất, khi đặt chân đến sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tố việc bắt ông là âm mưu của giới chức Malaysia nhằm bôi nhọ chính quyền Bình Nhưỡng.

BBC hôm 4-3 đưa tin Ri Jong Chol – người bị Malaysia nghi vấn có liên quan đến cái chết của Kim Jong Nam nhấn mạnh ông là một nạn nhân của Kuala Lumpur. “Việc bắt tôi là một âm mưu nhầm hủy hoại danh dự của CHDCND Triều Tiên” – ông nói.

Từ sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh, Chol tố: “Nếu tôi chỉ việc đồng ý mọi thứ, họ sẽ lập ra những thỏa thuận giúp tôi có cuộc sống tốt đẹp ở Malaysia. Đó là khi tôi nhận ra rằng đó chỉ là một cái bẫy. Nó là một cái bẫy để hạ nhục danh tiếng của đất nước chúng tôi”.

Khi được hỏi về những báo cáo về một chiếc ô tô được phát hiện gần sân bay, được đăng ký dưới tên của Chol, ông cho biết: “Đó là chiếc xe trong garage của tôi. Cảnh sát Malaysia cũng thừa nhận điều này". Chol cũng thừa nhận mình là một chuyên gia hóa chất, nhưng chỉ đang làm việc tại Malaysia để “nhập khẩu những nguyên liệu cần thiết để sản xuất xà phòng”.

Ri Jong Chol tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng 4-3 - Ảnh: Reuters

Ri Jong Chol cũng cho biết ông không có mặt ở sân bay Kuala Lumpur hôm xảy ra sự việc và chỉ đơn thuần là một công dân Triều Tiên bị Malaysia tình nghi có liên quan đến cái chết của người được cho là Kim Jong Nam. Cuối cùng vào hôm 2-3, cảnh sát Malaysia đã phải phóng thích ông do “không có đủ bằng chứng để kết tội”.

Hiện Malaysia cũng đang truy lùng một số nghi can người Triều Tiên khác để điều tra, trong đó có bí thư thứ hai Sứ quán Triều Tiên tại Kula Lumpur tên Hyon Kwang Song, 44 tuổi. Ông Song đang trú trong sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Ngoài ra còn có Kim Uk Il, nhân viên hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo, một nghi can khác cũng đang trú bên trong tòa đại sứ.

Theo công ước Vienna năm 1961 về ngoại giao, đất sứ quán là đất của Triều Tiên, ông Song được quyền miễn trừ ngoại giao nên cảnh sát Malaysia chỉ có thể bố ráp bên ngoài, không thể xông vào bắt người này. Còn Kim Uk Il, có thể bị bắt khi vừa bước chân ra khỏi sứ quán Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang