Malaysia bỏ chính sách miễn thị thực đối với công dân Triều Tiên

Thứ Năm, 02/03/2017 11:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 2-3, Reuters đưa tin giới chức Malaysia sẽ bãi bỏ chính sách miễn thị thực (visa) đối với công dân Triều Tiên kể từ ngày 6-3. Điều này đồng nghĩa công dân Triều Tiên muốn đến đây phải trải qua nhiều thủ tục xét duyệt nghiêm ngặt.

Đây được xem là động thái đáp trả của Malaysia quanh căng thẳng giữa hai nước sau vụ giết người được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – ông Kim Jong Nam ngay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nhấn mạnh việc xét duyệt visa thay vì chỉ xem hộ chiếu phổ thông khi nhập cảnh nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Malaysia là một trong rất ít nước mà công dân Triều Tiên có thể du lịch không cần visa.

Một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên ngày 28-2 đã đến Kuala Lumpur đòi giới chức Malaysia trao trả thi thể và công dân Triều Tiên đang bị bắt vì tình nghi là nghi phạm liên quan đến vụ việc.

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết công dân Triều Tiên phải xét visa khi đến nước này từ ngày 6-3 - Ảnh: Reuters

Trước yêu cầu của Triều Tiên, Malaysia từng nhiều lần khướt từ việc trao trả thi thể người được cho là Kim Jong Nam. Kuala Lumpur cũng đang cân nhắc việc trục xuất đại sứ Triều Tiên tại nước này hoặc đóng cửa sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Malaysia và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao từ thập niên 70. Malaysia xuất khẩu dầu cọ và cao su sang Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng nhập khẩu nhiều mặt hàng, điển hình là ô tô do hãng Proton của Malaysia sản xuất để làm taxi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang