Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 7% trong năm 2017

Chủ Nhật, 05/03/2017 08:35  | Anh Duy

|

(CAO) Trung Quốc hôm 4-3 cho biết họ sẽ gia tăng ngân sách quốc phòng trong năm nay thêm 7%. Năm 2016, ngân sách quốc phòng nước này khoảng 147 tỉ USD, chỉ đứng sau Mỹ.

Thông báo này được đưa ra trước kỳ họp Quốc hội hằng năm ở nước này, chuẩn bị khai mạc ở Bắc Kinh.

Trung Quốc những năm gần đây từng bước hiện đại hóa quân đội cũng như mở rộng nền kinh tế.

Tuy nhiên ngân sách này vẫn còn kém xa Mỹ. Bắc Kinh liên tục gia tăng ngân sách quốc phòng trong nhiều năm liên tiếp dù tăng trưởng kinh tế của nước này đang chững lại dưới 10%.

Mức chi quốc phòng như vậy chiếm khoảng 1,3 % GDP (Tổng sản phẩm quốc nội).

Dự kiến, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ chính thức thông báo ngân sách quốc phòng trong buổi khai mạc kỳ họp quốc hội vào ngày 5-3.

Trung Quốc liên tục tăng ngân sách quốc phòng trong những năm qua dù tăng trưởng kinh tế dưới 10% - Ảnh: AP

BBC dẫn lời bà Phó Oánh – Phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc cho biết quân đội Trung Quốc tập trung vào những mục đích phòng thủ và xây dựng quân đội vì sự ổn định ở Châu Á.

“Chúng tôi ủng hộ đối thoại để đạt được những giải pháp hòa bình, trong khi đồng thời cần tự chủ trong việc xây dựng khả năng quốc phòng để bảo vệ lãnh thổ và những lợi ích của chúng tôi. Việc tăng cường năng lực phòng vệ của Trung Quốc đem lại lợi ích trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh trong khu vực chứ không phải đi ngược lại điều đó” - bà Oánh nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang