Hàn Quốc sẽ đáp trả hành động trả đũa vụ triển khai hệ thống THAAD của Trung Quốc

Thứ Hai, 06/03/2017 00:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-3, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc nhấn mạnh chính phủ nước này sẽ có những hành động đáp trả chống lại động thái phân biệt đối xử của Trung Quốc đối với các công ty Hàn Quốc do mâu thuẫn về việc thiết đặt hệ thống phòng thủ THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung- hwan đã đưa ra tuyên bố như trên trong chuyến viếng thăm tại Mỹ.

Tuần qua, Hàn Quốc và Trung Quốc rơi vào căng thẳng khi Bắc Kinh đưa ra những biện pháp trừng phạt như buộc các công ty du lịch tạm ngừng chương trình tour đến Hàn Quốc. Truyền thông nước này cũng kêu gọi người dân tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc do Seoul nhất quyết cùng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), một hệ thống đánh trả tên lửa tối tân do Mỹ sản xuất trên lãnh thổ nước này nhằm đối phó với những mối đe dọa tên lửa đến từ Triều Tiên.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc là nơi giao đất để thiết đặt hệ thống phòng thủ này.

Tuy nhiên Trung Quốc đã phản ứng dữ dội khi cho rằng hệ thống này cũng nhắm vào tên lửa của họ. Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu Seoul bỏ kế hoạch triển khai THAAD. Khi không được chấp thuận, họ bắt đầu tung các đòn trừng phạt kinh tế.

Thiết đặt hệ thống THAAD tại Hàn Quốc khiến quan hệ Trung - Hàn lâm vào căng thẳng - Ảnh: Department of Defense/Missile Defense Agency/Lockheed Martin

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan hôm 5-3 tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hành động theo luật pháp quốc tế để chống lại bất cứ hành vi nào vi phạm chính sách của tổ chức Thương mại Thế giời (WTO) hoặc thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Trung Quốc”.

Hàn Quốc cũng sẽ bắt đầu giám sát chặt chẽ hơn hoạt động xuất/nhập khẩu đối với Trung Quốc, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sẽ hành động nhanh chóng để đáp trả những hành vi xấu trong thương mại.

Hàn Quốc cũng yêu cầu sứ quán Trung Quốc bảo bệ những công ty Hàn Quốc đầu tư ở Trung Quốc một cách an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang