Mỹ dự định tách mẹ khỏi con nếu nhập cảnh trái phép qua biên giới Mexico

Chủ Nhật, 05/03/2017 13:15  | Anh Duy

|

(CAO) Phụ nữ và trẻ em nếu nhập cảnh trái phép qua biên giới Mexico vào Mỹ có thể bị tách ra giam giữ riêng để thẩm tra. 3 quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói với Reuters hôm 4-3 rằng đề xuất này đang được Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) xem xét.

Đề xuất này nhắm đến những người mẹ muốn mang con mình trái phép đến Mỹ.

Theo đó, chính sách mới sẽ cho phép quan chức chính quyền tạm giữ các bậc cha mẹ ở một nơi khi họ đang phải đấu tranh để không bị trục xuất hay đang trong quá trình chờ tị nạn. Trong khi đó, những đứa con của họ có thể bị tách riêng ra để tạm giữ ở một nơi được bảo vệ bởi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ ít nhất cho đến khi đám trẻ nhận được sự chăm sóc của người thân ở Mỹ hay những nhà bảo trợ của bang.

Trong khi đó, hiện tại những gia đình nhập cư trái phép đang trong quá trình đấu tranh để không bị trục xuất hay đang trong quá trình nộp đơn xin tị nạn thường nhanh chóng được thả khỏi nơi giam giữ và được cho phép ở lại Mỹ đến khi nào sự việc được giải quyết. Phán quyết của tòa phúc thẩm liên bang sẽ quyết định thời gian của việc tạm giữ đứa trẻ.

Tuy nhiên tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần chấm dứt chính sách “bắt và thả” đối với những người nhập cảnh trái phép.

Một gia đình người nhập cư không giấy tờ từ Guatemala đến El Paso, Mỹ vào ngày 17-1-2017. Những trường hợp có trẻ con đi cùng thế này, mẹ có thể bị tách khỏi con ngay khi đặt chân đến Mỹ theo một đề xuất mới đang được DHS xem xét - Ảnh: Reuters

Một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho rằng việc tách mẹ khỏi con vừa mang tính răn đe vừa có tác dụng bảo vệ sinh mạng của trẻ em vì “Một chuyến đi về miền bắc (từ Mexico lên phía các bang miền bắc của Mỹ) có thể trở nên nguy hiểm đối với một người trong nhiều trường hợp có dắt đứa trẻ theo…Thậm chí chúng có thể bị lạm dụng hoặc mất mạng”.

“Với suy nghĩ an toàn cho chúng, DHS đề xuất những phương án theo hướng không khuyến khích, thậm chí ngay khi bắt đầu hành trình” – thông cáo của bộ này cho biết.

Tuy nhiên ý định này cũng đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Reuters dẫn lời Marielena Hincapie – Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật nhập cư quốc gia (Mỹ) nhận định việc tách mẹ khỏi con “có thể gây ra những sang chấn tâm lý ám ảnh cả đời của đứa trẻ nhất là khi chúng vừa trải qua hành trình đầy nguy hiểm từ vùng Trung Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang