Thủ tướng Trung Quốc khẳng định không quân sự hóa Biển Đông

Thứ Bảy, 25/03/2017 00:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-3, Reuters đưa tin thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định nước này không quân sự hóa Biển Đông và bao biện rằng thiết bị quốc phòng được thiết đặt ở những hòn đảo đang tranh chấp ở vùng biển này nhằm “bảo vệ tự do hàng hải”.

Hiện tại Trung Quốc đang vấp phải phản ứng kịch liệt của cộng đồng quốc tế khi xây dựng các công trình quân sự ở những bãi đá ngầm cưỡng chiếm của các nước láng giềng. Nói với các phóng viên tại Úc, ông Cường cho biết việc xây dựng và phát triển các công trình ở vùng biển này “chỉ dành phục vụ cho mục đích dân sự”.

Ông Cường ngang nhiên tuyên bố: “Các công trình Trung Quốc xây trên các đảo và bãi đá ngầm phục vụ cho mục đích dân sự, nhưng thậm chí nếu có một số thiết bị quốc phòng thiết đặt trên đó, thì chỉ vì để đảm bảo tự do hàng hải”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố không quân sự hóa Biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo ước tính mới nhất của Mỹ, Bắc Kinh đã bồi đắp hơn 1300 hecta đất trên 7 đảo nhân tạo xây trên các bãi đá ngầm cưỡng chiếm từ các nước láng giềng. Trên đó Trung Quốc đã xây nhiều đường băng, cảng biển, thiết đặt các thiết bị truyền thông.

Mỹ đã tiến hành các hoạt động tuần tra Biển Đông trong thời gian qua, bác bỏ các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang