Sợ khủng bố, Anh nối gót Mỹ cấm xách tay máy tính bảng, laptop lên máy bay

Thứ Tư, 22/03/2017 11:28  | Minh Phương

|

(CAO) Mỹ và Anh hôm 21-3 thông báo cấm hành khách từ các sân bay ở 10 quốc gia với đa số dân theo Hồi giáo tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi mang máy tính xách tay (laptop), các loại máy tính bảng như iPad và các thiết bị điện tử khác lớn hơn kích cỡ điện thoại di động lên các chuyến bay thẳng tới hai nước này.

New York Times dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết tin tình báo cho thấy các chất nổ được thiết kế giấu trong pin laptop. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang phát triển loại bom giấu trong các thiết bị điện tử di động.

Thông báo sau các nhà chức trách Mỹ vài giờ, lệnh cấm của Anh có nội dung tương tự nhưng áp dụng đối với các hãng hàng không khác.

London cho biết các hành khách hàng không sử dụng dịch vụ của 14 hãng sẽ không được phép xách laptop lên khoang hành khách các chuyến bay thẳng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan, Ai Cập, Tunisia và Saudi Arabia tới Anh.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói lệnh cấm của Mỹ là sai và nên được đảo ngược.

Theo thông báo hôm thứ ba từ cả Mỹ và Anh, các thiết bị điện tử lớn hơn địện thoại di động sẽ được phép đem lên máy bay theo dạng hành lý ký gởi.

Bộ trưởng Giao thông Canada, Marc Garneau, hôm 21-3 nói với BBC rằng nước ông cũng đang xem xét cấm các đồ điện tử trên khoang hành khách máy bay.

Sân bay Ataturk, Thổ Nhĩ Kỳ, hiện kiểm tra an ninh nghiêm ngặt sau vụ tấn công hồi năm ngoái - Ảnh: BBC

Washington cũng đã hạn chế một số chuyến bay từ Kuwait, Morocco, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Trong khi đó, London hạn chế thêm nhiều chuyến bay từ một số sân bay ở Lebanon và Tunisia.

Lệnh cấm của Mỹ chỉ áp dụng đối với các chuyến bay trên các hãng nước ngoài. Nó không ảnh hưởng đến các hãng hàng không do người Mỹ điều hành, vì chúng không bay thẳng tới Mỹ từ 10 sân bay đã được ấn định ở 8 quốc gia – Amman, Jordan; Cairo, Ai Cặp; Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ; Jidda và Riyadh, Saudi Arabia; thành phố Kuwait; Casablanca, Morocco; Doha, Qatar; và Dubai & Abu Dhabi ờ Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Các quan chức không cho biết lệnh cấm sẽ kéo dài bao lâu hay liệu có sân bay nào sẽ bị đưa thêm vào danh sách cấm hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang