Tổng thống Philippines tuyên bố có thể chia sẻ tài nguyên biển với Trung Quốc

Thứ Sáu, 24/03/2017 10:06  | Anh Duy

|

(CAO) Tuyên bố bất ngờ trên được tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra vào hôm 23-3. AFP dẫn lời ông nhấn mạnh ông sẽ mở cửa cho Trung Quốc chia sẻ tài nguyên chung ở Biển Đông trên vùng biển là vùng đặc quyền kinh tế của nước này theo quy định của luật pháp quốc tế.

Hiện nay Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, trong đó có vùng biển phía tây của Philippines. Chính quyền Trung Quốc cũng tuyên bố không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) năm ngoái tuyên bác yêu sách đường chín đoạn của nước này.

Ông Duterte cho biết hiện nay với công nghệ của mình, Philippines không thể khai thác nguồn tài nguyên (trên biển) mình đang sở hữu. AFP dẫn lời ông phát biểu từ Manila cho biết “ Thậm chí nếu chúng tôi muốn khai thác mọi thứ, chúng tôi cũng không có đủ vốn. Thậm chí dàn khoan dầu và mọi thứ chúng tôi cũng không có. Chúng tôi sẽ cân nhắc về việc này (chia sẻ tài nguyên với Trung Quốc)”.

Tổng thống Philippines Duterte cho biết có thể chia sẻ tài nguyên biển với Trung Quốc  - Ảnh: AFP

Như vậy, ông Duterte ngụ ý muốn sử dụng công nghệ của các nước như Trung Quốc để hỗ trợ khai thác tài nguyên trên vùng biển đang là “điểm nóng” tranh chấp quốc tế.

Từ ngày nhận nhiệm sở, Duterte cho biết ông không muốn lao vào cuộc chiến với Trung Quốc vì tranh chấp trên biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang