Thủ lĩnh đối lập Nga và hàng trăm người biểu tình bị bắt

Thứ Hai, 27/03/2017 10:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-3, BBC đưa tin thủ lĩnh đối lập chính của Nga Alexei Navalny đã bị bắt trong cuộc biểu tình chống nạn tham nhũng mà ông tổ chức quy tụ hàng ngàn người dân ở thủ đô Moscow và nhiều thành phố khác tham dự vào chiều tối qua 26-3 (giờ VN).

Hàng ngàn người dân đã tham gia các cuộc tuần hành chống tham nhũng này trên toàn quốc, kêu gọi thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từ chức do những cáo buộc tham nhũng.

Ít nhất 500 người biểu tình đã bị bắt ở thủ đô và trên khắp đất nước. Giới chức Nga cho biết hầu hết những cuộc biểu tình đợt này đều phi pháp khi những nhà tổ chức kêu gọi người dân xuống đường mà không có sự cho phép của chính quyền.

Những hình ảnh trên TV cho thấy những người biểu tình hô to khẩu hiệu “Xuống đi Putin! Nước Nga không có Putin!”.

Phóng viên BBC nhận định đây là loạt biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ khi diễn ra các cuộc biểu tình chống chính quyền Putin trong giai đoạn 2011-2012.

Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny bị bắt - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny bị bắt khi ông đến tham dự cuộc biểu tình ở trung tâm Moscow. Những người biểu tình sau đó đã cố ngăn cảnh sát đưa ông đi.

Trên trang Twitter của mình, ông Alexei đã giục người biểu tình tiếp tục tuần hành trên cả nước. “Các bạn, tôi vẫn khỏe. Không cần phải tìm cách để đưa tôi ra. Hãy rảo bước trên Tverskaya (trục đường chính của Moscow). Chủ đề của chúng ta hôm nay là chiến đấu chống tham nhũng”.

Những cuộc biểu tình còn diễn ra ở Saint Petersburg, Vladivostok, Novosibirsk, Tomsk và nhiều thành phố khác.

Một người biểu tình bị bắt - Ảnh: AP

Mỹ ngay lập tức lên án các vụ bắt bớ người của Nga. BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nhấn mạnh: “Bắt giữ những người biểu tình hòa bình, những nhà quan sát nhân quyền và những nhà báo là sự sỉ nhục những giá trị cốt lõi của dân chủ”. Ông nhấn mạnh Mỹ “lo ngại” trước việc bắt giữ thủ lĩnh đối lập Navalny.

Alexei Navalny từng tuyên bố sẽ ra tranh cử chức tổng thống so kè với Putin năm 2018 nhưng bị cấm sau khi nhận tội trong một vụ án. Ông lên án chính quyền cấm ông vì động cơ chính trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang