Công tố viên yêu cầu bắt cựu tổng thống Park

Thứ Hai, 27/03/2017 14:51  | Phương Thảo

|

(CAO) Các công tố viên hôm 27-3 yêu cầu bắt giữ cựu tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Theo đó bà sẽ phải ngồi trong phòng giam tối đa 20 ngày trong khi bị điều tra về cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ từ các doanh nghệp lớn.

Năm nay 65 tuổi, bà Park trở thành tổng thống được bầu một cách dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị bãi nhiệm khi một toà án hiến pháp ủng hộ động thái luận tội bà tại quốc hội vào tháng này.

Bà Park bị buộc tội đồng loã với người bạn thân, Choi Soon-sil, để ép các tập đoàn quyên góp tiền cho hai tổ chức thiết lập nhằm hỗ trợ các sáng kiến chính sách của cựu tổng thống. Bà cũng bị buộc tội lạm quyền và tiết lộ bí mật nhà nước.

Cả bà Park và Choi đều bác bỏ mọi cáo buộc.

Trong thông báo yêu cầu bắt giữ, văn phòng công tố nói có lý do để nghi ngờ bà Park cố tình huỷ chứng cứ.

Yêu cầu bắt giữ đến sau khi bà Park trải qua 14 giờ bị các công tố viên thẩm vấn. Nếu toà ra lệnh bắt, bà Park sẽ trở thành cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt giam trong khi chờ điều tra.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phía công tố đòi bắt  - Ảnh: Reuters

Một khi bị bắt, bên công tố sẽ có tối đa 20 ngày để tiếp tục điều tra, tới lúc đó họ phải đưa ra được các tội danh chống lại bà.

Hiện chưa rõ khi nào toà sẽ tổ chức phiên điều trần về yêu cầu bắt giam.

Bà Park có thể đối mặt bản án tối đa 10 năm tù giam nếu bị kết án nhận hối lộ từ các ông chủ tập đoàn lớn, như Jay Y. Lee của Samsung, để đổi lấy các đặc ân. Ông Lee, cũng bác bỏ mọi cáo buộc hối lộ. Còn bà Choi hiện đang bị giam giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang