Tòa Hàn Quốc đồng ý phế truất tổng thống Park Geun Hye

Thứ Sáu, 10/03/2017 11:03  | Đức Thiện

|

(CAO) Theo phán quyết mới nhất từ Tòa án tối cao Hàn Quốc sáng 10-3, bà Park Geun Hye trở thành tổng thống dân chủ đầu tiên của nước này bị phế truất.

Theo BBC, các thẩm phán tại tòa tán thành với quyết định của quốc hội buộc tội bà Park Geun Hye liên quan đến vụ bê bối tham nhũng hồi năm ngoái, qua đó đưa ra phán quyết phế truất chức vụ tổng thống của bà Park.

Reuters trích lời quyền chủ tịch phiên tòa Lee Jung Mi: “Chúng tôi cách chức với bà Park. Những hành động của bà ta phản bội lại niềm tin của người dân. Đó là sự xâm phạm nghiêm trọng mà không thể được tha thứ”.

Bà Park Geun Hye bị phế truất vị trí tổng thống Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Với phán quyết này, bà Park trở thành tổng thống được bầu đầu tiên ở Hàn Quốc bị phế truất. Trước đó vào tháng 12, quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu tán thành việc tạm bãi nhiệm vai trò của bà. Kể từ đó, thủ tướng Hàn Quốc là người thay thế tạm thời vị trí của bà.

Năm 2016, bà Park Geun Hye dính phải bê bối tham những được cho có liên quan đến người bạn của bà là Choi Soon Sil. Bà Park được cho đã tuồn những tài liệu mật dành cho bà Choi cho những hoạt động kinh doanh phi pháp.

Cả hai đều từng phải hầu tòa, nhưng bà Park khẳng định mình không làm gì sai.

Đây được xem là vụ bê bối chính trị nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc và thu hút sự chú ý trong nhiều tháng. Vụ việc này còn đến ngay giữa lúc căng thẳng leo thang khi Triều Tiên đẩy mạnh các chương trình tên lửa.

Theo Hiến pháp nước này, một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức trong khoảng 30 ngày tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang