Nghi vấn nhà thầu CIA tuồn tài liệu do thám cho WikiLeaks

Thứ Năm, 09/03/2017 12:05  | Anh Duy

|

(CAO) Cộng đồng tình báo Mỹ mấy ngày qua đang chấn động trước vụ tổ chức chống chính phủ Mỹ WikiLeaks công bố hàng ngàn tài liệu về kỹ thuật do thám của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hợp tác với tình báo Anh để moi thông tin của đối thủ trên các thiết bị số.

Theo đó, hàng loạt thiết bị từ máy tính đến điện thoại, ti vi thông minh bị CIA cài các phần mềm do thám như AngerQuake, McNugge, hay các phần mềm giả lập trạng thái hoạt động của thiết bị để đánh lừa người dùng, khiến họ tưởng thiết bị đã tắt nên không để ý. Trong khi thực tế thiết bị đó vẫn âm thầm hoạt động để thu nội dung lời nói, cuộc hội thoại chuyển về cho CIA qua đường truyền Internet.

Trung tâm tình báo mạng (CCI) của CIA ở Virginia cũng bị tố đặt thêm cơ sở tại lãnh sự Mỹ ở Frankfurt (Đức) nhằm theo dõi địa bàn Châu Âu và khu vực Trung Đông.

Reuters hôm 9-3 đưa tin nhiều khả năng những nhà thầu của chính CIA đã tuồn các tài liệu mật về các cách thức do thám ra cho WikiLeaks.

Trụ sở lãnh sự quán Mỹ tại Frankfurt (Đức) nơi bị tố được CIA đặt cơ sở do thám Châu Âu và khu vực Trung Đông - Ảnh: Reuters

Theo đó, các hacker của CIA còn tấn công cả các thiết bị của Apple như điện thoại iPhone, những thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google, đặc biệt nhắm vào các ứng dụng trên điện thoại buộc người dùng phải gõ văn bản hay tin nhắn bằng âm thanh. Từ đó, chiếc điện thoại thông minh bị hack và trở thành thiết bị cho công cụ nghe lén mà người dùng không biết.

Tài liệu rò rỉ cho thấy CIA do thám trên các thiết bị trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2016.

Việc tiết lộ cách thức do thám lần này còn cho thấy sự hợp tác giữa tình báo Mỹ và tình báo Châu Âu trước sự lo ngại về hoạt động của tình báo Nga.

Giám đốc Bộ phần an ninh thông tin và cá nhân của Google Heather Adkins tuyên bố trong thông cáo rằng: “Sau khi xem lại các tài liệu, chúng tôi tự tin rằng phần mềm bảo mật được cập nhật thường xuyên để bảo vệ người dùng trên cả trình duyệt web Chrome và hệ điều hành Android khỏi những mối đe dọa”.

Hiện CIA cũng như chính phủ Mỹ chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang