Ít nhất 19 bé gái thiệt mạng trong vụ cháy ở Guatemala

Thứ Năm, 09/03/2017 11:09  | Đức Thiện

|

(CAO) Đám cháy lớn tại một nhà chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt ở Guatemala khiến cho nhiều trẻ vị thành niên thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương.

 

Nhà trẻ Virgen de Asuncion nằm tại vùng San Jose Pinula, cách thủ đô Guatemela khoảng 25km về phía tây nam phát hỏa vào sáng ngày 8-3 (giờ địa phương). Theo CNN, ít nhất 19 bé gái tuổi từ 13 đến 17 đã thiệt mạng. Một đầu bếp của nhà trẻ cũng được phát hiện chết cháy. Trong khi đó các bệnh viện địa phương báo cáo hiện có khoảng 40 người đang được điều trị do bị bỏng từ đám cháy. Theo BBC, khoảng 60 trẻ khác may mắn thoát khỏi hiện trường.

Trong đoạn video của Reuters, nhiều người khóc than và liên tục đập cửa vì đau buồn trước sự mất mát của người thân. Một phụ nữ trong vừa khóc vừa trả lời phỏng vấn rằng: “Nhiều đứa trẻ bị phỏng, 19 đứa thì chết và họ lại không cho chúng tôi vào trong”.

Người nhà khóc lóc đợi tin người thân trong vụ hỏa hoạn - Ảnh: Reuters

Vụ cháy là hậu quả của một vụ bạo động kéo dài đến 15 tiếng. Một số trẻ vị thành niên của nhà trẻ cho đốt những tấm nệm nhằm phản đối điều kiện sống tồi tệ và yêu cầu phải được chuyển đi, theo FOX News.

Báo chí quốc tế cho biết nhiều trẻ em được nhận nuôi ở đây từng trải qua việc bị lạm dụng hoặc vướng vào nạn buôn người trái phép, hoặc đơn giản là bị cha mẹ bỏ rơi. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất ở đây lại rất tồi tàn. Một số trẻ thậm chí còn bị ăn hiếp, đánh đập bởi những đứa có “quyền lực” hơn.

Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện - Ảnh: AFP
Nơi xảy ra hỏa hoạn nằm ở vùng San Jose Pinula, cách thủ đô Guatemala 25km về phía tây nam - Ảnh: BBC

Tổng chưởng lý Annabella Morfin lên tiếng kêu gọi các trường hợp trẻ cần được bảo vệ không nên được xếp ở chung với những đứa có tiền sử phạm tội và yêu cầu một cuộc điều tra với những người có trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

Trong khi đó, công tố viên về nhân quyền ở Guatemala là Jorge De Leon trong một phát ngôn cho biết khoảng 102 trẻ được tìm thấy sau khi trốn khỏi nhà trẻ này và nhiều trẻ khác vẫn đang tìm cách bỏ trốn. De Leon khẳng định những đứa trẻ bỏ trốn thường bị hành hung, lạm dụng với những đứa lớn hơn. “Theo những gì chúng nói, những đứa lớn hơn có quyền lực hơn và thường xuyên tấn công chúng. Chúng cũng than phiền về sự khan hiếm thức ăn và chất lượng thì cực kỳ kém”, ông De Leon cho biết.

Sự quá tải cũng là vấn đề với nhà trẻ Virgen de Asuncion. Nơi đây chỉ có thể nhận nuôi tối đa 400 trẻ nhưng tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn có đến 748 trẻ đang sinh sống ở đây.

Năm 2009, một vụ hỏa hoạn tương tự cũng xảy ra tại Mexico khiến tổng cộng 49 người thiệt mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang