Trump xóa chính sách môi trường của Obama: Được lòng doanh nghiệp, mất lòng dân

Thứ Năm, 30/03/2017 00:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-3, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký sắc lệnh nhằm lật ngược những chính sách kiềm chế hiện tượng biến đổi khí hậu dưới thời người tiền nhiệm Obama.

Việc này đang làm dấy lên tranh cãi khi sắc lệnh này được lòng các doanh nghiệp nhưng gây mất lòng các nhà hoạt động vì môi trường và những người dân quan tâm đến thực trạng này.

Theo đó, Trump đã đặt bút ký sắc lệnh về Độc lập năng lượng, đình chỉ hơn nửa tá sắc lệnh mà người tiền nhiệm Obama đã ban hành và đẩy mạnh việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

BBC dẫn lời Trump tuyên bố sắc lệnh này sẽ góp phần chấm dứt “cuộc chiến về than” và “hủy bỏ các quyết định giết chết công ăn việc làm”.

Các nhóm doanh nghiệp đã hoan nghênh sắc lệnh này, còn những nhà hoạt động vì môi trường lên án hành động này kịch liệt. Bên ngoài Nhà Trắng, hàng trăm người đã tụ tập phản đối quyết định này của Trump.

Tuyên bố sau khi ký sắc lệnh, Trump nhấn mạnh: “Hôm nay với sắc lệnh này, tôi đã làm nên những bước tiến lịch sử để xóa bỏ những hạn chế áp lên ngành năng lượng của Mỹ và hủy các quyết định giết chết công ăn việc làm”.

Trump ký sắc lệnh hủy bỏ chính sách môi trường của Obama gây ra tranh cãi những ngày qua - Ảnh: AFP

Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, Trump từng thề sẽ đưa Mỹ rút khỏi cam kết về khí thải thải tại hội nghị chống biến đổi khí hậu ở Paris.

Theo BBC, sắc lệnh mới của Trump có những khác biệt nhất định so với các sắc lệnh được Obama ký trước đó, cụ thể:

Trump bãi bỏ chính sách Năng lượng sạch trong đó yêu cầu các bang giảm lượng khí thải carbon để đạt mức cam kết của Mỹ ở Hội nghị chống biến đổi khí hậu Paris. Đây là “mấu chốt” của cuộc “lật kèo” khi trước đó nhiều doanh nghiệp Mỹ có hoạt động sản xuất dựa hoàn toàn vào dầu, than và khí đốt đã phản đối kịch liệt Obama. Vì thế, sắc lệnh lần này của Trump được lòng các doanh nghiệp.

Trump nhấn mạnh việc bỏ chính sách Năng lượng sạch sẽ giúp người dân có việc làm và giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào nhiên liệu nhập khẩu. Đồng thời ông nhấn mạnh thời gian tới chính quyền liên bang sẽ “xúc tiến các chính sách sản xuất năng lượng ở Mỹ”.

Trump cho rằng sắc lệnh mới của ông giúp tạo ra nhiều việc làm - Ảnh: AP

Qua sắc lệnh Độc lập Năng lượng, Trump cũng muốn cắt giảm các quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) về vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Các bước đi của Trump đang chọc giận những nhà hoạt động vì môi trường. Dự kiến chính quyền Trump có thể đối mặt với hàng loạt đơn kiện nhắm vào sắc lệnh trên. Dư luận đặt câu hỏi liệu việc cố xóa bằng hết các di sản của Obama có phải là điều tốt khi tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp?

Trung Quốc và Mỹ hiện nay là hai nước thải lượng khí carbon nhiều nhất trên Thế giới khiến Trái đất nóng lên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang