Hàn Quốc bắt cựu tổng thống Park Geun- hye

Thứ Sáu, 31/03/2017 09:10  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng nay 31-3, Tòa án quận trung tâm Seoul đã ra lệnh bắt cựu tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Bà Park bị bắt giam để điều tra cáo buộc tham nhũng trong vụ Choigate có liên quan đến hoạt động của người bạn thân Choi Soon Sil.

Trước đó vào hôm qua 30-3, bà Park đã đến tòa để bào chữa rằng bà không nên bị bắt. Bà cũng bác bỏ mọi cáo buộc nhắm vào mình. Cuộc bào chữa kéo dài suốt 9 tiếng.

Yonhap đưa tin bà Park là cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt giam vì những cáo buộc phạm tội hình sự.

Tòa tống đạt quyết định bắt tạm giam bà để điều tra về các cáo buộc hối lộ, lạm dụng quyền lực, làm rò rỉ bí mật của chính phủ.

Thông cáo của Tòa nhấn mạnh: “Việc bắt giam bà Park là điều cần thiết để ngăn các chứ cứ bị phá hủy”.

Truyền hình địa phương chiếu cảnh bà Park được xe ô tô chở từ văn phòng công tố viên đến nơi giam giữ.

Cựu tổng thống Park Geun-hye trên xe đến nơi giam giữ  - Ảnh: EPA

Mặc dù vụ bắt giữ diễn ra vào rạng sáng (khoảng 4h45, giờ địa phương) nhưng đã có khoảng 50 người ủng hộ bà cầm cờ đứng dọc đường nơi chiếc xe chở bà đi qua để bày tỏ ủng hộ.

Sau khi Park bị bắt giam, các công tố viên có 20 ngày để buộc tội và đưa bà ra tòa. Nếu bị kết án, bà có thể đối mặt với mức án 10 năm tù giam.

Bà Choi Soon Sil, bạn thân của bà Park trong khi đó bị cáo buộc lạm dụng mối quan hệ với bà Park để gây áp lực lên các công ty, buộc họ chi hàng triệu USD bỏ vào các quỹ phi lợi nhuận do bà này lập ra với mục đích tiêu xài cá nhân.

Qua mối quan hệ thân cận, bà Choi còn được bà Park cho phép tiếp cận các tài liệu của chính phủ dù bà này không giữ bất cứ chức vụ gì trong bộ máy chính quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang