Chính trường Hàn Quốc rúng động vì người “bạn” của tổng thống Park

Thứ Hai, 31/10/2016 10:29  | Anh Duy

|

(CAO) Tuần qua vào ngày 29-10, hàng chục ngàn người dân trên khắp Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình rầm rộ đòi tổng thống nước này – bà Park Geun-hye “từ chức ngay lập tức” vì bê bối dính đến bạn thân của bà – Choi Soon Sil, 60 tuổi. 

Từ một người dân bình thường, bà Sil thông qua mối quan hệ với tổng thống Park đã gây phẫn nộ khi được tiếp cận những tài liệu mật của quốc gia, thậm chí đóng vai trò “cố vấn” trong chính sách vĩ mô của chính quyền.

Hôm qua 30-10, để xoa dịu dư luận, tổng thống Park Geun-hye cho nghỉ việc hàng loạt phụ tá cấp cao trong đó có cả Chánh văn phòng tổng thống Lee Won- jong. Dự kiến trong thời gian tới, bà Park sẽ tiến hành cải tổ nội các với việc “thay máu” hàng loạt bộ trưởng. Tuy nhiên dư luận thời điểm này vẫn không nguôi cơn giận với câu hỏi thẳng thắn nhắm vào bà: “Khi nào bà tổng thống chịu từ chức đây?”.

Chính truyền thông Hàn đã khui ra mối quan hệ Park – Choi này. Theo đó, bà Choi Soon Sil (60 tuổi), mặc dù không giữ bất cứ chức vụ gì trong chính quyền nhưng bị truyền thông phát giác đã nhiều lần được tiếp cận các tài liệu mật của quốc gia, thậm chí còn đóng vai trò “cố vấn” cho bà Park thay đổi một số chính sách hệ trọng của đất nước. Ngay cả diễn văn phát biểu của bà Park nhiều lần được bà Choi chấp bút biên tập.

Bà Choi từ tháng 9 đã bay sang Đức nhưng hôm qua 30-10 đã về tới Seoul một cách tự nguyện để phối hợp điều tra với phía công tố Hàn Quốc.

Người biểu tình mang mặt nạ hình bà Choi Soon Sil (trái) và tổng thống Park Geun-hye (phải), đòi bà Park từ chức  - Ảnh:Reuters

Tính đến nay, tình bạn giữa bà Choi và tổng thống Park đã kéo dài được 40 năm. Bà Choi là con gái của Choi Tae Min, người sáng lập tôn giáo với tên “Giáo hội của sự sống vĩnh hằng”. Tôn giáo này pha trộn tư tưởng của nhiều giáo phái trên Thế giới từ tín ngưỡng bản địa Hàn Quốc với giáo lý Phật giáo và Thiên Chúa giáo. Tháng 8/1974, cố tổng thống Park Chung Hee bị ám sát hụt. Viên đạn của hung thủ thay vì giết ông đã bắn nhầm sang vợ ông – bà Yuk Young Soo (tức mẹ tổng thống Park Geun – Hye). Nỗi đau mất mẹ khi mới 22 tuổi khiến bà Park rơi vào trầm cảm. Thời điểm tuyệt vọng đó, bà tìm đến giáo phái của ông Tae Min để lấy lại cân bằng trong tâm trí. Đó cũng là lúc bà Park quen với bà Choi Soon Sil – con gái ông Tae. Tình bạn của họ khăng khít suốt hơn 40 năm qua, đến nỗi khi bà Park trở thành tổng thống đã “ưu ái” cho bà Choi tiếp cận các tài liệu tối mật của quốc gia, thậm chí làm “cố vấn” chính sách” cho bà.

Tháng 10-1979, cố tổng Park Chung Hee bị ám sát lần hai. Khi đó giáo phái của Tae Min đã “bám rễ” sâu trong tâm thức của bà Park, trở thành chỗ dựa tinh thần cho bà. Bà Choi – con gái của “giáo chủ” vì thế càng thắt chặt hơn vai trò quan trọng trong cuộc đời vị tổng thống: trở thành một trong những người bạn thân nhất của bà.

Trở lại vụ việc hiện nay, từ đầu tháng 10 các công tố viên Hàn Quốc bắt đầu điều tra những tổ chức phi lợi nhuận của bà Choi. Dư luận nghi ngờ bà Choi lợi dụng mối quan hệ khăng khít với tổng thống Park để lập ra những tổ chức phi lợi nhuận, lấy đó để gây áp lực tống tiền hàng loạt doanh nghiệp lớn, trong đó có cả tập đoàn Samsung với số tiền hơn 70 triệu USD, rồi dùng số tiền quyên góp này để tiêu xài cá nhân.

Người dân Hàn Quốc xem cảnh bà Park cúi đầu xin lỗi qua truyền hình vì bê bối - Ảnh: AP

Mọi việc bị khui ra khi con gái của bà Choi là Chung Yoo Ra được nhận vào trường nữ danh tiếng nhất nhì xứ Kim Chi – Đại học Ewha. Khi soi chiếu vào mối quan hệ giữa Yoo Ra – bà Choi Soon Sil, dư luận nghi ngờ trường Ewha bị ép nhận Yoo Ra vào học vì cô là con bà Choi, “cố vấn” thân cận của tổng thống Park. Quan hệ “ô dù” đan xen bị truyền thông bóc mẽ đưa đến những sự thật kinh hoàng.

Bà Park sau “cú” này đã phải cúi đầu xin lỗi người dân nhưng dường như dư luận không hề dịu đi chút nào. Người dân Hàn Quốc hoảng sợ khi thấy chính sách quốc gia bị chi phối bởi một nhóm người “nghiệp dư”, không có chức vụ gì trong chính quyền.

Tương lai chính trị của bà Park có khả năng sẽ chấm dứt sau bê bối chấn động này.

Người biểu tình căng áp phích châm biếm cảnh bà Choi điều khiển "con rối"Park Geun-hye - Ảnh: AFP
Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi bà Park từ chức rầm rộ - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang