New York Times công bố danh sách các câu chửi của Donald Trump

Thứ Tư, 26/10/2016 09:26  | Anh Duy

|

(CAO) Mùa bầu cử Mỹ năm nay, truyền thông nước này chia làm 2 nhánh ủng hộ và phản đối kịch liệt đối với các ứng viên tranh cử của hai đảng lớn: Donald Trump và bà Hillary Clinton. 

Riêng về phần Trump, tờ báo danh tiếng New York Times đã dành cả 2 trang báo khổ lớn vào ngày 24-10 để đăng tải những phát ngôn “xúc phạm” của vị tỷ phú này đối với 281 người, nơi chốn và đồ vật.

Đây là động thái hiếm hoi trong dòng thông tin của các tờ báo chính thống có ảnh hưởng và uy tín ở Mỹ như New York Times, Washington Post hay tạp chí nghiên cứu các vấn đề quốc tế Foreign Policy. Thường các tờ báo hay tạp chí này thường đứng ở vị trí trung lập, thể hiện quan điểm không ủng hộ cho bất cứ ứng viên nào.

Tuy nhiên với những gì Trump đã thể hiện: từ quan điểm chính sách đến tính cách và phát ngôn khiến các chủ bút lo ngại cho tương lai của nước Mỹ nếu ông lên cầm quyền. Vì thế, họ đồng loạt thay đổi thông lệ trước nay, công khai phản đối vị tỷ phú.

Cách đây vài tuần, sau 50 năm duy trì quan điểm không ủng hộ ứng viên nào, nay Foreign Policy đã xem Trump là mối nguy. Tạp chí này đăng bài ủng hộ bà Clinton, đồng thời nhận định nhiệm kỳ Trump làm tổng thống sẽ là một nhiệm kỳ vô cùng tệ hại, vì ông ta sẽ “gây ra các tổn hại cho kinh tế thế giới, an ninh toàn cầu và cho các đồng minh của Mỹ, cũng như vô số người vô tội khác sẽ trở thành nạn nhân vì sự thiếu kinh nghiệm, quan điểm chính sách lệch lạc, và tính cách vô cùng không phù hợp cho công việc mà ông ta đang chạy đua để giành lấy”.

Đến ngày 24-10, New York Times tiếp tục nối bước bằng việc tổng hợp rồi đăng tải các câu chửi của Trump trên mặt báo.

Danh sách các câu chửi của Trump được tờ New York Times đăng tải 

Trong danh sách này, độc giả thấy lại nhiều tên tuổi bị Trump xúc phạm. Như cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton – New York Times dẫn lại câu chửi của Trump đối với ông: “Tên lạm dụng phụ nữ tồi tệ nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”. Với đảng Dân chủ, Trump chửi: “đây là cỗ máy chính trị tham nhũng”. Với Mexico, Trump chửi: “một chính quyền tham nhũng toàn diện”, “họ đang giết chết chúng ta”. Với Iran, Trump chửi: “làm những việc tồi tệ phía sau sự hậu thuẫn của chúng ta”. Với Trung Quốc, Trump chửi: “Khủng khiếp”. Với tờ USA Today, Trump nguyền: “sẽ mất đi độc giả của mình”. Với đài CNN, Trump dành nhiều câu miệt thị “kênh tin tức của bà Clinton”, “mọi người đều biết họ bị định hướng”, “rất không chuyên nghiệp”. Với nhà mạng T-Mobile, Trump chửi: “Tôi nghĩ dịch vụ của họ tồi tệ”. Với Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Trump chửi: “hiệp định tồi tệ”, “kẻ giết chết việc làm”….

Có thể thấy Trump chửi mọi thứ, đụng đâu chửi đó như Chí Phèo chửi “cả làng Vũ Đại”. Tuy nhiên, mũi dùi chịu lăng mạ lớn nhất từ miệng Trump vẫn là ứng viên đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton. Trong danh sách đăng của tờ New York Times, Trump chửi bà Clinton là “một phụ nữ bất lương”, “nguy hiểm”, “con mụ nói dối bệnh hoạn”.

Ngay cả tờ New York Times cũng bị Trump chửi: “một tờ báo đang hấp hối”, “thật sự là một trong những tờ báo tồi tệ nhất”. Với tạp chí Forbes, Trump cũng không tha: “một tờ tạp chí thất bại”.

Nhiều tờ báo, kênh truyền hình bị Trump chửi không ngớt lời là do ông xếp chúng vào danh sách các kênh đưa tin “thiên vị” cho bà Clinton.

Ngay khi tờ New York Times đăng tải các câu chửi của Trump, một số độc giả đã thể hiện quan điểm phản đối. Đơn cử như Facebook của nickname Tatiana Tobar-Darzi bình luận: “2 trang đăng những câu xúc phạm? Ồ thật là một ý tưởng lớn. Nếu báo thật sự muốn nhấn mạnh cho những độc giả của mình (về dạng thông tin này), báo nên đăng tất cả nội dung các email của bà Clinton và làm nó nổi bật trên trang nhất của mình".

Ủng hộ Trump

Trong khi đó, một số tờ báo cũng bắt đầu rục rịch đăng thông tin ủng hộ Trunp. Đơn cử như tờ Las Vegas Review-Journal thuộc sở hữu của của tỉ phú Sheldon Adelson, ông chủ tập đoàn Las Vegas Sands. Sheldon Adelson tuyên bố ủng hộ Trump.

Bài viết trên Las Vegas Review-Journal – tờ báo lớn nhất bang Nevada trong bài viết nhan đề "Donald Trump là sự lựa chọn đúng đắn cho chức tổng thống" nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở trong một thời kỳ hỗn loạn. Ngày càng có nhiều người Mỹ bày tỏ sự thất vọng và vỡ mộng về thể chế chính trị đang điều hành quốc gia. Họ kêu gào thay đổi bầu không khí suy đồi và độc hại bao trùm toàn bộ đất nước”.

Từ quan điểm này, Las Vegas Review-Journal cho rằng Trump sẽ thổi vào một làn gió mới cho tình hình chính trị của đất nước, còn bà Clinton sẽ khiến nước Mỹ chững lại khi chọn cách “thu mình trong những chính sách lối mòn như đang cuộn trong tấm chăn ấm cúng cũ kỹ'.

Tờ Las Vegas Review-Journal  cho rằng Trump là lựa chọn đúng đắn cho vị trí tổng thống 

Bầu cử năm nay, truyền thông Mỹ đang chia rẽ sâu sắc nhất vì các ứng viên. Dù xu hướng truyền thông phản đối Trump đang áp đảo nhưng kết quả bầu cử sau cùng luôn chứa đựng những bất ngờ không thể nói trước.

Bạn đọc có thể xem danh sách toàn bộ các câu chửi của Trump tạihttp://www.nytimes.com/interactive/2016/01/28/upshot/donald-trump-twitter-insults.html?_r=0

Bình luận (0)

Lên đầu trang