​Ông Duterte nói ngư dân Philippines có thể quay lại bãi cạn Scarborough

Thứ Ba, 25/10/2016 00:51  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một phát ngôn gây bất ngờ, Reuters hôm 23-10 dẫn lời tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ngư dân nước này có thể quay lại bãi cạn Scarborough bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012 trong vài ngày tới. Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Duterte vừa kết thúc chuyến thăm 4 ngày (từ 18 đến 21-10) đến Trung Quốc.

Phát biểu trước báo giới, ông Duterte tuyên bố: “Hãy đợi thêm vài ngày nữa chúng ta có thể sắp được quay lại bãi cạn Scarborough”.Ông cho biết tranh chấp bãi cạn này là trọng tâm thảo luận trong chuyến thăm đến Trung Quốc vừa qua.

Bãi cạn Scarborough nằm trên Biển Đông (Philippines gọi là Biển Tây, bãi cạn cách đảo Luzon 220km) là một ngư trường truyền thống của nước này bị tàu Trung Quốc dàn đội hình cưỡng chiếm từ năm 2012 khiến căng thẳng dâng cao giữa hai nước. Tranh chấp bãi cạn này là một trong những nguyên nhân chính khiến chính quyền tiền nhiệm của tổng thống Benigno Aquino kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII – Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Ngày 12-7, Tòa này đã ra phán quyết bác yêu sách “đường lưỡi bò” trên Biển Đông mà Bắc Kinh tự “vẽ”.

Tổng thống Duterte nói ngư dân Philippines có thể quay lại bãi cạn Scarborough trong vài ngày tới  

Từ khi lên cầm quyền, ông Duterte thể hiện đường hướng ngoại giao thân thiện hơn với Trung Quốc so với người tiền nhiệm. Duterte thể hiện thái độ ghét ra mặt với Mỹ, đồng thời kêu gọi tập trận chung với Nga và Trung Quốc.

Chưa rõ sau tuyên bố của ông Duterte ngày 23-10, Trung Quốc có cho ngư dân Philippines tiếp cận với bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham) hay không.

Hình ảnh bãi cạn Scarborough nhìn từ vệ tinh - Ảnh: http://www.policyforum.net/
Vị trí bãi cạn Scarborough trên Biển Đông 

Bình luận (0)

Lên đầu trang