Mỹ- Nga nối lại đàm phán về vấn đề Syria

Thứ Hai, 17/10/2016 03:47  | Anh Duy

|

(CAO) Dù còn bất đồng sâu sắc về khủng hoảng tại Syria, ngoại trưởng hai nước Mỹ và Nga dự kiến sẽ có cuộc gặp vào cuối tuần này để bàn về giải pháp hòa bình cho vùng đất đang bị chiến sự tàn phá tan hoang.

Reuters ngày 12-10 đưa tin cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Lausanne, Thụy Sĩ vào ngày 15-10 tới diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga đang liên tiếp gia tăng các đợt không kích nhắm vào thành phố Aleppo, nơi chính quyền Damascus cho rằng còn rất nhiều phần tử thuộc phe nổi dậy chống chính quyền đang ẩn nấp.

Chủ đề chính mà Mỹ - Nga dự kiến bàn thảo lần này chính là những đợt không kích nhắm vào Aleppo. Khi Syria và Nga tỏ rõ quan điểm không nhượng bộ trước quân nổi dậy, được Mỹ gọi là “lực lượng ôn hòa” để phân biệt với các phần tử khủng bố khác như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), thì việc đàm phán là kênh khả thi nhất vì Mỹ và các nước phương Tây giờ đây đã không còn nhiều lựa chọn nếu không hợp tác với Nga.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc gặp Mỹ - Nga còn có sự tham gia của ngoại trưởng nhiều nước như Iran, Ả Rập Saudi, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Khung cảnh tan hoang của thành phố Aleppo sau các đợt không kích do quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga tiến hành - Ảnh: syria.liveuamap.com

Đây là động thái của hai nước nhằm đưa cuộc đàm phán theo hướng tìm ra giải pháp bằng sự tham gia “đa phương” của nhiều nước.

Tuy nhiên, Mỹ cũng từ chối hợp tác quân sự với Nga, đặc biệt là việc thiết lập một trung tâm phối hợp hành động chung Mỹ - Nga để không kích các phần tử khủng bố do đổ vỡ trong việc duy trì một thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên trong thời gian qua và vụ không kích đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc mà Mỹ tố Nga là thủ phạm.

Nhiều nước đã lên án chiến dịch tái chiếm các cứ điểm của quân nổi dậy do quân đội Syria tiến hành dưới sự hậu thuẫn của Nga trong gần một tháng qua. Thành phố Aleppo bị không kích tan hoang khiến nhiều dân thường thương vong. Tổng thống Nga Putin vừa hủy chuyến thăm đến Pháp cũng vì bị Paris lên án vì chiến dịch không kích này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang